ORBX.js: เมื่อพลังของ JavaScript และ WebGL ก่อให้เกิด GPU Cloud

ทุกวันนี้เวลาเราจะใช้งานหรือเล่นเกมใหม่ ๆ โปรแกรมพวกนั้นมักจะต้องการเสป็คที่ค่อนข้างสูงเช่น แรม 4 GB ขึ้นไป การ์ดแสดงผลต้องรหัสเท่านั้นเท่านี้ แต่เมื่อวานนี้ ORBX.js ได้ทำลายกำแพงนั้นออกไปแล้ว ลองดูตัวอย่างจากวิดีโอข้างล่างนี้

จากตัวอย่าง ORBX.js ได้ทำหน้าที่เป็นตัวสตรีมมิ่งวิดีโอความละเอียด 1080p โดยใช้ JavaScript ในการแสดงผล ไม่ได้ใช้ <video> ของ HTML5, WebM หรือ H.264 เลย แถมเปลืองแบนด์วิธน้อยกว่าถึง 25%

ตัวอย่างที่ 2 ก็เป็นการเปิดโน้ตบุ๊คสองตัวเทียบกับ โดยทั้งสองเปิดโปรแกรม 3ds Max 2014 เหมือนกัน เครื่อง Alienware เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องเลย ส่วน MacBook Pro นั้นเปิดใน Firefox ที่สตรีมมิ่งโดย ORBX.js

ตัวอย่างสุดท้ายก็คือการเปิดเกม Left 4 Dead ใน Steam บนโหมด Big Picture ที่เป็นโหมดเต็มจอและมีการใช้งานด้านกราฟฟิคสูงกว่าโหมดปกติ

ORBX.js เป็นไลบารี่ของ JavaScript เกี่ยวกับการสร้างภาพ (เช่น วิดีโอ เกม) ในระบบ Cloud และถูกถ่ายทอดมายังเบราว์เซอร์ผ่านการสตรีมมิ่ง เพื่อให้เห็นภาพ สำหรับคนแก่ประสบการณ์หน่อยคงเข้าใจคำว่า Thin Client ส่วนคนที่ไม่เชี่ยวชาญคอมให้นึกถึงการใช้งาน TeamViewer หรือโปรแกรมรีโมททั้งหลายแหล่ครับ หลักการมันคล้ายๆ กัน

ORBX.js พัฒนาโดยบริษัท OTOY ที่ถูกซื้อไปโดยบริษัท Autodesk ซื้อไปเมื่อไม่นานมานี้ และได้ร่วมมือกับ Mozilla พัฒนา Firefox รุ่นพิเศษที่มีทั้ง ORBX.js และ asm.js ที่สร้างความตื่นตะลึงไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ มาใช้งานร่วมกัน อย่างที่เห็นในวิดีโอสามข้างบน ทำให้การสาธิตเป็นไปอย่างไหลลื่นและโชว์พลังของ JavaScript ว่า มีพลังแทบจะเรียกว่าเทียบเท่ากับซอฟท์แวร์ที่ใช้งานบนระบบปฏิบัติการทั่ว ๆ ไป (Native Client) โดยคุณ  Brendan Eich (CTO ของ Mozilla และผู้สร้างภาษา JavaScript) ก็ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานของการสาธิตนี้ที่จัดโดย Autodesk ถึงกับต้องมาเขียนบล็อกว่า วันนี้ผมเห็นอนาคตใหม่

ลองมาจิตนาการกันว่า ORBX.js จะก่อนให้เกิดอะไรได้บ้าง

  • วงการภาพยนต์: ผู้จัดจำหน่ายหนังไม่ต้องกังวลกับระบบป้องกันลิขสิทธิ์ (DRM) ในวิดีโอแล้ว แค่สตรีมหนังพร้อมแปะลายน้ำมากับวิดีโอ (ตอนนี้มีบริการบ้างเจ้าเริ่มอยากใช้งาน ORBX.js)
  • การทำงาน: แค่ซื้อคอมพิวเตอร์ในระดับที่พอใช้งานได้ แล้วก็ใช้โปรแกรมที่ต้องเสป็คสูง (เช่น 3ds Max, Maya หรือ After Effects) ผ่านการสตรีมมิ่งก็เพียงพอ และเป็นไปไปได้อีกก็คือใช้งานผ่านมือถือ หรือแท็บเล็ท ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกมาก และก่อให้เกิดผลิตภาพที่มากขึ้นต่อการทำงานอีกด้วย
  • วงการเกม: การเล่นเกมผ่านเบราว์เซอร์น่าจะเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับ Cloud gaming และ ORBX.js ได้อย่างดีมาก ในแง่ของการเล่นเกมประสิทธิภาพสูงโดยใช้เสป็คต่ำและใช้งานพลังงานน้อย ซึ่งในกรณีของอุปกรณ์พกพามันจะส่งผลมากๆ ในเรื่องของแบตเตอรี่

ORBX.js กำลังอยู่ในขั้นของการพัฒนาและไม่ได้ถูกกั๊กเทคโนโลยี แค่เบราว์เซอร์รองรับ WebGL กับ JavaScript ก็พอ ซึ่งเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ก็มีการรองรับอยู่แล้ว คาดว่า ORBX.js น่าจะอยู่ในสถานะที่เปิดใช้งานได้ทั่วไปอีกคงไม่นานนัก และน่าจะเป็นตัวก่อให้เกิดคลื่นของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอีกระลอกนึง

ความคิดเห็นส่วนตัว: ยังไม่รู้รายละเอียดของ ORBX.js มากเท่าไหร่ ถึงจะเป็นไลบารี่ที่เขียนขึ้นโดยบริษัทเอกชนก็จริง  ซึ่งผมคิดว่า ORBX.js ไม่น่าจะเป็นไลบารี่ปิด (เพราะเลือก Mozilla เป็นพาร์ทเนอร์ของการสาธิต ซึ่ง Mozilla เป็นสัญลักษณ์ของเทคโนโลยีเปิดอยู่แล้ว) ซึ่งการเปิดไลบารี่และให้เบราว์เซอร์อื่น ๆ ได้เข้าร่วมการพัฒนาเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งก็ส่งต่อบริษัแม่ Autodesk ที่จะทำให้ขายซอฟ์แวร์ได้มากขึ้นเช่นกัน ถ้า ORBX.js สร้างเทคโนโลยีใหม่ตามที่เห็นกันในการสาธิตได้จริง ๆ

ที่มา – Brendan Eich และ Otoy

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.