Firefox อายุครบ 9 ขวบแล้ว

เมื่อ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 9 ปีที่ Firefox ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในโลกอินเทอร์เน็ตแห่งนี้ ตั้งแต่ Firefox เกิดมาก็ได้สร้างเรื่อง (ราว) ขึ้นมาหลายอย่างเช่น เป็นตัวการที่ทำให้ IE6 ต้องตาย IE7 ต้องเกิด เป็นจุดเริ่มต้นของมาตรฐานเว็บ ฯลฯ เรามาดูข้อเท็จจริง 9 ข้อที่ทาง Mozilla บอกว่าโปรดปรานที่สุด

Firefox 9 Years

9 ขวบแล้วจ้า

    1. Firefox บนอุปกรณ์เคลื่อนที่: นอกจาก​ Firefox มีอยู่บนระบบปฏิบัติการ PC สำคัญ ๆ อย่าง Windows, OS X และ Linux แล้ว Firefox ยังมีอยู่บนโทรศัพท์และแท็บเล็ต บน Android ระบบปฏิบัติการมือถือที่มีคนใช้เยอะที่สุดอีกอีกด้วย ช่วยให้คนอีกหลายล้านได้เข้าถึงเว็บผ่าน Firefox แถมที่ผ่านมายังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพจนได้ 4.4 จาก 5 ดาว ใครยังไม่โหลดคนรีบโหลดไปใช้โดยด่วน Firefox Browser for Android
      คุณ @markpeak จากเว็บบล็อกนั้น ได้ทวีตเกี่ยวกับ Firefox บน Android ไว้ดังนี้
      https://twitter.com/markpeak/status/393527907764547584
    2. ขยายครอบครัว Firefox: น้องคนเล็กสุด Firefox OS ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2013 นี้และได้กระจายออกไปแล้วใน 9 ประเทศ แถมยังมีแอพอีกเป็นพันอยู่ใน Firefox Marketplace
    3. เร็ว: Firefox มีพัฒนาการด้านความเร็วเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อใช้ตัววัดผลอย่าง Kraken หรือ Octane กับ Firefox ในปีที่แล้ว ก็เร็วขึ้น 74% และ 88% ตามลำดับ แถมมี asm.js ช่วยให้เกมและเว็บแอพเร็วขึ้นอีก 25% ด้วย ล่าสุดเว็บ Tom’s Hardware ก็ได้ขนานนาม Firefox ว่า the new speed king แถมเป็นผู้ชนะ Web Browser Grand Prix ในส่วนของความเร็วในการเปิดใช้งาน การโหลดหน้าเว็บ และความเสถียร
    4. สังคม: Mozilla ได้มีความพยายามที่จะทำให้ Firefox มีคุณสมบัติสื่อสารกับสังคมมากขึ้นด้วย Social API โดยตอนนี้มี Facebook, Cliqz, และ Mixi และตอนนี้ก็กำลังร่วมมือกับ social network อื่น ๆ อยู่ เพื่อที่ทำให้ประสบการณ์การท่องเว็บนั้นมีสังคม และเป็นตัวของตัวเอง
    5. เป็นส่วนตัว: ในปี 2012 ได้ถูกรับเลือกให้เป็น บริษัทเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่เคารพความเป็นส่วนตัวมากที่สุด แถมล่าสุดก็มีเปิดตัวส่วนขยาย Lightbeam ทำให้เราดูได้ว่าในการท่องเว็บในแต่ละวันของเรา เว็บไซต์แต่ละเว็บที่เราเข้าได้เชื่อมต่อกับเว็บอื่น ๆ ยังไงบ้าง
    6. ปลอดภัย: ล่าสุด Firefox มีการปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัย (Mixed Content Blocker) ทำให้เรารู้ได้ว่าเว็บที่เราเข้าอยู่นั้นเชื่อมต่อแบบนิรภัยจริง ๆ และคุณสมบัติ คลิกเพื่อเปิดใช้งาน ทำให้เรามีทางเลือกที่จะใช้งานโปรแกรมเสริม ทำให้ผู้ใช้นั้นมีความปลอดภัยและท่องเว็บได้อย่างราบรื่น
    7. เครื่องมีพัฒนาเว็บแจ๋วๆ : Firefox ในรุ่นปัจจุบัน มาพร้อมกับเครื่องมือนักพัฒนาเว็บอันหลากหลาย ที่่ช่วยแก้ไขและดีบั๊กเว็บได้ภายในไม่กี่คลิก ยกตัวอย่างเช่น App Manager; Responsive Design View, Network Monitor; Page Inspector และ JavaScript Debugger
    8. WebRTC: การสื่อสารภายในเบราว์เซอร์และมือถือก็ไม่ได้เป็นเรื่องของอนาคตอีกต่อไปด้วย WebRTC ตอนนี้ Firefox ก็รองรับแล้วทั้ง desktop และ Firefox บน Android
    9. นวัตกรรมในโลกแห่งเกม: วิศวกรและนักพัฒนาของ Firefox ได้ลงแรงอย่างหนักที่ทำให้เว็บนั้นสามาถเล่นเกม และทำให้เว็บเป็นสามมิติ มันคือความท้าทายใหม่ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำได้จริงจาก Epic Citadel การสาธิตเกมสามมิติสวย ๆ บน Firefox (หรือเบราว์เซอร์อื่นที่รองรับ) ด้วยการใช้เทคโนโลยีแบบเปิดอย่าง asm.js กับ WebGL แถม Firefox 25 รุ่นล่าสุดก็รองรับ Web Audio API ช่วยเติมเต็มเทคโนโลยีเว็บทางด้านเสียง

และนี้คือ 9 ข้อหลักที่ Mozilla นั้นภูมิใจในการนำเสนอ และ Mozilla ก็ไม่ได้หยุดแค่นี้ กำลังมีหลาย ๆ อย่างที่ตามมาเช่น Firefox บน WIndows 8(.1)  สำหรับแฟน ๆ หมาไฟ ถ้าจะร่วมฉลองวันเกิด Firefox ครบ 9 ขวบก็แค่โพสต์ Facebook หรือ Twitter แล้วใช้แท็ก #HappyBirthdayFirefox ครับผม

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.