WebIDE เครื่องมือสำหรับพัฒนา Web App กำลังจะมาบน Firefox

WebIDE เป็นเครื่องมือสำหรับเขียน Web App ที่จะ Built-in มาใน Firefox รุ่นใหม่ ๆ เลย ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา สำหรับนักพัฒนาถือเป็นข่าวดีครับ เพราะไม่ต้องหา IDE มาใช้ในการพัฒนาแอพอีกต่อไป มีใน Firefox เลย

WebIDE

WebIDE เกิดจากแนวคิดที่ว่านักพัฒนาไม่แน่ใจว่าจะเริ่มพัฒนาแอพบนเว็บอย่างไร ด้วยเครื่องมือที่แตกต่างกันมากมายและแม่แบบ (Template) ซึ่งต้องดาวน์โหลดมาจากหลากหลายแหล่ง เรียกว่ามีอยู่หลากหลายไปหมด ทาง Mozilla จึงแก้ปัญหานี้ด้วย WebIDE ผนวกเข้าโดยตรงกับ Firefox โดยทาง Mozilla ได้จัดเตรียมพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาแอพไว้แล้ว นักพัฒนาสามารถเริ่มสร้างแอพได้ทันที WebIDE ช่วยให้สามารถสร้าง แก้ไข และทดสอบ Web Application จากบนเว็บเบราว์เซอร์ได้ในทันที สามารถติดตั้งและทดสอบแอพใน Firefox OS ทั้งบนเครื่องจริงและ Simulator และยังช่วยให้การ Debugging และ Inspection ระหว่างแต่ละอุปกรณ์อย่างไร้รอยต่อ นี่ถือเป็นขั้นแรกของการ Debugging ระหว่างแพลตฟอร์มที่หลากหลายและอุปกรณ์ผ่าน Wi-Fi โดยใช้ Open Remote Debugging APIwebide

เริ่มต้น

หลังจากเปิด WebIDE คุณสามารถสร้างแอพพลิเคชันใหม่ได้ในไม่กี่คลิก โดยเลือกจากแม่แบบ (Template) ที่มีอยู่ และเรายังทำงานชุมชนร่วมกับนักพัฒนาเพื่อสร้างตัวอย่างหลากหลายรูปแบบเพิ่มเติม สามารถช่วยสร้างแม่แบบได้ที่ https://github.com/mozilla/mortar

แก้ไข

เมื่อคุณเริ่มโปรเจคแล้ว คุณสามารถแก้ไข Source ได้จากใน WebIDE โดยใช้ Editor ที่มีมาให้ในตัว โดยใช้ฐานจาก CodeMirror Editor กับ tern.js ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คสำหรับวิเคราะห์โค้ดแบบ Open Source ซึ่งเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพสำหรับแก้ไขไฟล์ HTML, JavaScript และ CSSeditingขณะที่กำลังทำงานกับ Web Application Manifest ของคุณ ตัว Application Validator จะช่วยคุณหาปัญหาที่มักจะเกิดบ่อยก่อนจะส่งขึ้นสู่ Marketplaceแม้ว่าจะตรงกับความต้องการพื้นฐานของคุณ คุณก็อาจจะต้องการใช้ Editor ของคุณเองตามต้องการ เพื่อทำสิ่งนี้ คุณสามารถใช้ API ที่จะอนุญาตให้ Editor ภายนอกเข้าถึงฟังก์ชันขั้นสูงของเครื่องมือ Runtime Management ซึ่งจะผลักดันแอพพลิเคชันไปสู่อุปกรณ์ที่ต่างกันและเชื่อมต่อกับ Firefox Developer Tools โดยสามารถปิด Editor ภายในและเหลือไว้แค่ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เรียบง่ายและสะอาดสำหรับจัดการ Runtime และตรวจสอบความถูกต้องของแอพพลิเคชัน ทำให้มันง่ายสำหรับผู้ใช้ที่ใช้ Code Editor ใด ๆ เพื่อนำโค้ดไปรันบนอุปกรณ์ที่หลากหลายreadability

Runtime และการทดสอบ

เมื่อคุณพร้อมที่จะทดสอบแอพพลิเคชันของคุณ เลือก Runtime เราจะติดตั้ง Firefox OS Simulator สำหรับคุณ หรือช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Firefox OS ของคุณ เมื่อเชื่อมต่อกับ Runtime แล้ว คุณสามารถใช้เครื่องมือที่คุณใช้ใน Firefox ฝั่งเดสก์ท็อปเพื่อลองใช้งานแอพพลิเคชันของคุณ คุณสามารถทำแบบเดียวกันแต่เร็วกว่าซึ่งทำให้การพัฒนาสำหรับเว็บบนเดสก์ท็อปง่ายขึ้น เพียงแค่กด Ctrl/Command+R เพื่อโหลดแอพพลิเคชันใหม่บนอุปกรณ์หรือ Simulator ของคุณ คุณสามารถรับข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์และ Runtime และจับภาพหน้าจอ

ลองดู

สามารถดูตัวอย่างการใช้งานได้จาก Screencast นี้ขณะที่เรากำลังขัดเกลาให้สมบูรณ์ WebIDE ก็ถูกใส่มาใน Firefox Nightly แล้ว แต่ซ่อนไว้อยู่ใน Preferences – ถ้าหากคุณต้องการทดสอบคุณสมบัตินี้บน Nightly รุ่นล่าสุด ให้เปลี่ยนค่า devtools.webide.enabled ใน about:configswitch-webideที่มา: Mozilla Hacks

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.