แถบเครื่องมือนักพัฒนา: Command line interface สารพัดประโยชน์บน Firefox

แถบเครื่องมือนักพัฒนาหรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Developer Toolbar เป็นแถบเครื่องมือเล็ก ๆ ที่อยู่ล่างสุดของหน้าต่าง Firefox เวลาเปิดใช้งานก็แค่กด Shift + F2 แต่ความสามารถของเจ้าตัวนี้ไม่ค่อยเล็กเลย เพราะเราใส่สามารถใส่ graphical command line interface ลงไปได้ ถูกใจนักพัฒนาสาย terminal หรือ linux มาก ๆ

เริ่มแรก อยากรู้อะไรก็แค่พิมพ์ help ก็จะปรากฏรายการที่เราสามารถพิมพ์คำสั่งลงไปได้ยาวพรืดแบบนี้

ส่วนตัวแล้วมีคำสั่งโปรดที่ใช้ประจำ ๆ ก็มี

  • restart: เวลา Firefox เริ่มอืด (ใช้เกิน 6 ชม.) ก็พิมพ์แค่คำสั่งนี้มันก็จะทำการเริ่ม Firefox ใหม่ให้อัตโนมัติ
  • screenshot: จับภาพหน้าจอ (screenshot) ภายใน Firefox ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมภายนอก แถมมีคำสั่ง –fullpage จับภาพทั้งเว็บได้ด้วย แม้เว็บจะยาวแค่ไหนก็ยังจับได้
    ตัวอย่างคำสั่ง screenshot screenshot_wiki.png –fullpage
  • jsb: ย่อมาจาก JavaScript beautifier ก็ตรงตัวเลยว่าทำให้ไฟล์ js ที่ถูกบีบอัดขนาดและตัวแปร (minimisation) แปลงและจัดระเบียบให้อ่านออก (beautifier) อีกครั้ง เหมาะสำหรับการ debug โค้ด javascript เป็นอย่างยิ่ง
    ตัวอย่างคำสั่ง jsb http://code.jquery.com/jquery-2.0.2.min.js
  • export: ณ ตอนนี้สามารถนำออกมาได้เป็น html อย่างเดียว โดยมันจะทำการคัดลอก source code html แล้วเปิดอีกแท็บนึงที่เป็นตัวอักษรล้วน ๆ (plain text) สามารถคัดลอกหรือบันทึกไฟล์ (.txt) ลงไปได้เลย
    ตัวอย่างคำสั่ง export html

ยังมีอีกหลายคำสั่งรอไปศึกษาเอาจาก help ดูครับ ถ้าอยากได้คำสั่งเอาไว้ใช้เองก็สามารถเขียนเองได้ด้วย A ‘mozcmd’ directory หรือใช้ The Scratchpad ก็ได้เช่นกัน ลองใช้แถบเครื่องมือนักพัฒนาดูครับ ง่ายและเร็วกว่าการจับเมาส์เป็นไหน ๆ

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.