Firefox 25 จะมีความสามารถเปิด/ปิดโปรแกรมเสริมแบบเดียวกับ Flashblock

ใน Firefox 25 (2 รุ่นถัดไป) จะมีความสามารถเลือกเปิด/ปิดการใช้งานโปรแกรมเสริม (Plug-in) ได้จากหน้าเว็บหรือแถบที่อยู่ ใครที่เคยใช้ Flashblock มาก่อนก็น่าจะรู้ว่าวิธีการใช้งานของมันเป็นอย่างไร

โดยที่หน้า ตัวจัดการส่วนเสริม ของ โปรแกรมเสริม จะมีตัวเลือกใหม่ที่ชื่อว่า ถามเพื่อเปิดใช้งาน (Ask to Activate) เข้ามา แต่ถ้าเป็นตามค่าปริยายของ Firefox นั้นจะ เปิดใช้งานตลอด (ถ้าไม่ติด blacklist อย่าง Java Development Toolkit ตามตัวอย่าง) ถ้าอยากควบคุมการใช้งานโปรแกรมเสริมเองก็เลือกตัวเลือก ถามเพื่อเปิดใช้งาน ได้เลย

ถ้าเจอเว็บที่ต้องการใช้งานโปรแกรมเสริมนั้น ๆ (ในกรณีนี้คือ Adobe Flash Player) ก็จะขึ้นบล็อคเทา ๆ ตามเหมือนที่อยู่ทางขวาของรูป แต่บางเว็บใช้ Flash เป็นโพรเซสหลังบ้าน ไม่ได้เอามาโชว์กราฟิค ก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เพราะจะมีไอคอนเลโก้ตัวสีน้ำเงินปรากฏอยู่ตรงแถบที่อยู่ทางซ้ายมือของรูป แสดงขึ้นมาว่า เว็บฉันต้องการใช้โปรแกรมเสริมนะจ่ะนาย

โดยจะมีกรณีให้เลือกอยู่สองอย่างคือ

  • อนุญาตทันที: เป็นการอนุญาตแค่ชั่วคราว หลังจากปิดและเปิด Firefox ขึ้นมาใหม่ มันก็จะถามอีก
  • อนุญาตและจำไว้: จำชื่อเว็บไว้ถาวรและเปิดใช้งานโปรแกรมเสริมนี้ตลอด เหมาะสำหรับเว็บที่เรามั่นใจว่าปลอดภัยและเราต้องใช้มันบ่อย ๆ เช่น Youtube เป็นตัน (หมายเหตุ: แต่พอปิด Flash ไป Youtube มันก็สลับไปใช้ HTML5 Player ให้ทันทีนะ)
เปิดใช้งานได้แล้ว เย่!

เปิดใช้งานได้แล้ว เย่!

ปิดเมื่อไหร่ก็ได้ตามใจฉัน

ปิดเมื่อไหร่ก็ได้ตามใจฉัน

 

คุณสมบัตินี้เป็นคุณสมบัติเป็นสวิทช์ย่างง่าย ว่าเราจะเปิด/ปิดใช้งานโปรแกรมเสริมหรือไม่ เพราะตามสถิติแล้ว การล่ม (แครช) ของเบราเซอร์นั้นส่วนใหญ่ก็มาจากโปรแกรมเสริมที่ไม่ทันสมัยและไม่ปลอดภัยนั้นเอง ช่วยให้ Firefox นั้นเสถียรและปลอดภัยขึ้นโดยที่ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งานได้เอง และผู้ใช้ขั้นสูงหน่อยก็จะรู้ว่า ถ้าเราปิดการใช้งาน Flash ในโน้ตบุ๊คนั้นจะทำให้เราใช้งานได้ยาวขึ้น เพราะ Flash นั้นทั้งเร็วส์ แรงส์ และบริโภคแบตเตอรี่มาก ๆ

ป.ล. ใน Firefox 24 ก็มีความสามารถนี้แล้วแต่เปิดได้จากแถบที่อยู่เท่านั้น ตัวเลือก ถามเพื่อเปิดใช้งาน ยังไม่มีเข้ามาให้ในตัวจัดการส่วนเสริม

เพิ่มเติม @iake มีข้อมูลเขามาให้อีกแยะ

Firefox 24 มีตัวเลือกถามเพื่อเปิดใช้งานแล้วแต่ต้องไปเปิดที่ about:config ที่ flip plugins.click_to_play เปลี่ยนให้เป็น true และใน Firefox 26 ขึ้นไปนอกจาก Adobe Flash แล้ว ปลั๊กอินทุกตัวต้อง click-to-play แล้ว

#comment-1

#comment-2

4 responses

Post a comment

  1. nant2 wrote on :

    เสียดาย บัคเต็มไปหน่อย ใช้กับ youtube แล้วไม่โหลดวีดีโอ

    ตอบกลับ

  2. @iake wrote on :

    >> ป.ล. ใน Firefox 24 ก็มีความสามารถนี้แล้วแต่เปิดได้จากแถบที่อยู่เท่านั้น ตัวเลือก ถามเพื่อเปิดใช้งาน ยังไม่มีเข้ามาให้ในตัวจัดการส่วนเสริม

    Firefox 24::
    – about:config
    – flip plugins.click_to_play to true & restart
    – about:addons, ask to activate หรือ about:config, plugin.default.state เป็น 1 & restart สำหรับ ask to activate ทุกปลักอิน

    Firefox 25::
    about:config plugin.default.state เป็น 1 สำหรับ ask to activate ทุกปลักอิน

    Firefox 26:: all plugins except Flash default to click-to-play

    ตอบกลับ

  3. @iake wrote on :

    เพิ่มเติม เนื่องจากการออกแบบใหม่ของ click to play *ยกเลิก* play per element
    ถ้าชอบฟีเฌอร์เดิมก็ต้องอาศัยแอดออน https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/click-to-play-per-element/?src=api

    ตอบกลับ

  4. Pingback from Firefox 24 ส่งแท็บผ่าน NFC และมี WebRTC แล้วบน Android! | Mozilla Thailand Community on :

    […] desktop ยังมีเรื่องการปิดกั้นโปรแกรมเสริม แต่จะไม่ขออธิบายใน Firefox 24 ยกยอดไป 25 […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.