Firefox 25 ออกแล้วพร้อมกับรองรับ Web Audio API และโหมด guest

ดาวน์โหลด Firefox 25 ได้ที่

  • รุ่น Desktop ธรรมดาและรุ่น Android

เจอกันอีกแล้วสำหรับ Firefox รุ่นใหม่ที่ออกทุกๆ 6 สัปดาห์ สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไม Firefox ปรับรุ่นบ่อยจัง นั้นก็เพราะว่าเทคโนโลยีด้านเว็บมันมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา บางมาตรฐานก็มีการปรับปรุงหรือออกรุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น Firefox จึงต้องมีความรวดเร็วในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ และผลประโยชน์ของการปรับรุ่นบ่อยๆ นั้นก็ส่งผลดีไปถึงผู้ใช้อย่างพวกเราโดยตรง

Firefox ช่วงนี้มาตรงเวลาทุก ๆ 6 อาทิตย์ขนาดนี้ วันดีคืนดีเลขรุ่นอาจจะนำหน้า Chrome ก็เป็นได้ ซึ่งใน Firefox 25 นี้ก็ได้มีเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างมาดูกัน

รองรับ Web Audio API ช่วยให้เราเล่นกับเสียงได้มากขึ้น ยกตัวอย่างง่ายเช่น เราสามารถใช้ Web Audio API แยก channel ออกมาจากเดิมที่เป็นแค่ stereo ก็ mix ออกมาเป็น 5.1 ได้ หรือในคลิปการสาธิตข้างล่างก็เป็นเรื่องมิติของเสียง ที่เราเดินหน้าถอยหลัง หันซ้ายหันขวา เสียงก็เปลี่ยนไปตามทิศที่เราหัน ช่วยให้ผู้พัฒนาเว็บแอพฯ จำพวกสื่อเช่น เพลง กับ เกมส์ ได้เติมเต็มเรื่องเสียงมากขึ้น (Web Audio API ทำขึ้นตาม draft ที่อยู่ใน W3C คล้ายกับที่ Webkit มีอยู่ แต่อัดความสามารถใหม่ๆ เข้าไปเพียบ)

สำหรับเครื่องไหนที่รองรับ WebGL ลองไปดูการสาธิตจริง ๆ กันได้ที่ Songs of Diridum

แถบค้นหา ตอนนี้ได้เป็นอิสระแล้ว จากเดิมที่แถบนี้มักจะใช้ร่วมกันกับแท็บอื่น ๆ แต่ตอนนี้แถบค้นหาก็เป็นของแท็บใครแท็บมันแล้ว แถมถูกปรับรูปโฉมเล็กน้อย ให้ดูทันสมัยขึ้น

หน้า about เช่น about:healthreport หรือ about:support เป็นต้น จะขึ้นสัญลักษณ์นี้ตรงแถบที่อยู่เพื่อให้เข้าใจว่านี้เป็นหน้าที่ Mozilla สร้างขึ้นมาเองนะ ไม่ได้ถูกโปรแกรมอื่น ๆ มาสร้างหน้าปลอมขึ้นมา

ส่วนใน Android นั้นมีคุณสมบัติแจ่ม ๆ อย่าง Guest session สร้างโพรไฟล์ชั่วคราวขึ้นมาใหม่ ทำให้เวลามีเพื่อนหรือพี่น้องมายืมเครื่องเราเข้าเว็บ เราก็แค่เปิด guest session แล้วยื่นให้เข้าไปแค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าคนที่ยืมไปจะแอบอ่านข้อมูลเราอีกต่อไป (หลัง ๆ มานี้ คุณสมบัติในรุ่นโมบายล์ไปไกลกว่าเดสก์ท็อปอีก)

ประเด็นยิบย่อยก็มี

  • ในหน้ามีส่วนเสริมมีตัวเลือก ถามเพื่อเปิดใช้งาน เข้ามา (ไว้จะอธิบายอีกทีใน Firefox 26)
  • หลังจากที่ไม่ได้เปิด Firefox มาเป็นเดือน ก็จะมีหน้าต่างให้นำเข้าการตั้งค่าจากเบราว์เซอร์อื่นมา (ที่ Firefox รองรับการนำเข้า) เพื่อความสะดวกและต่อเนื่องของการใช้งาน
  • การล้างค่าใน Firefox จะไม่รวมถึงวาระการท่องเว็บอีกต่อไป ทำให้แท็บที่เราเปิดค้างไว้อยู่ก็จะได้กลับมาเหมือนเดิมหลังจาก reset Firefox แล้ว
  • รองรับฟังก์ชันใน ES6 เพิ่มมากขึ้น

รายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.