พาชมหน้าตาโฉมใหม่ของ Firefox

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Australis คืออะไรสามารถอ่านได้จาก โครงการหน้าตา Firefox แบบใหม่ (Australis) ได้เข้าสู่ Nightly แล้ว

พอเปิด Firefox Nightly เปิดมาครั้งแรกเราจะได้เห็นหน้าตาแบบนี้ จะเห็นได้ว่าปุ่ม Firefox สีส้มส้ม ได้หายไปแล้ว แท็บที่เปิดใช้งานอยู่เราจะเห็นขอบแท็บชัดเจน ส่วนแท็บอื่น ๆ จะถูกทำให้จางไปกับตัว Firefox ซึ่งทำให้เรารู้ได้อย่างรวดเร็วว่าเราเปิดแท็บไหนอยู่

พอเรากด F11 เข้าโหมดเต็มจอ เราจะเห็นได้ว่าทีมพัฒนาได้ใส่รายละเอียดให้แท็บซ้ายสุดนอกจากจะจางเหมือนแท็บ background อื่น ๆ แล้ว ยังถูกทำให้ กลืน เข้ากับมุมจอด้วย

การเปลี่ยนแปลงที่เพิ่งเข้ามาใหม่ก็เป็นตัวบันทึกที่่คั่นหน้าถูกย้ายให้มาอยู่ติดกับตัวแสดงรายการเลย ซึ่งค่อนข้าง make sense เรื่องคุณสมบัติเดียวกันควรอยู่ใกล้ ๆ กัน

คราวนี้มาถึงขั้นตอนการปรับแต่งปุ่ม ทำได้เหมือนเดิมเลยคือคลิกขวาตรงที่ว่างสักทีแถวแถบที่อยู่หรือช่องค้นหา หรือจะกดปุ่ม ปรับแต่ง ที่ปุ่ม ปรับแต่งและควบคุม ทางขวามือสุดก็ได้

จะเห็นได้ว่า เราสามาถลากโน้นมานี้ได้ (ยกเว้นแถบที่อยู่ที่ไม่สามารถทำได้) อย่างเช่น ผมชอบใช้ เครื่องมือนักพัฒนา ก็ย้ายให้มันมาอยู่ข้างปุ่มที่คั่นหน้า ช่องค้นหาไม่ได้ใช่บ่อย (ปกติพิมพ์มันตรงที่แถบที่อยู่) ก็ย้ายเข้าไปเก็บได้ และปุ่มที่ใช้บ้างเป็นบางครั้งอย่าง sync กับสับตะไคร้ subscribe ก็ย้ายเข้ามาที่เมนูปรับแต่งได้เลย

หลายคนคงสงสัยละสิว่าถ้าย้าย ช่องค้นหา ไปเก็บไว้อย่างนี้ เวลากด Ctrl + K เพื่อเข้าช่องค้นหาจะเกิดอะไรขึ้น… ผลก็คือมันจะไปที่หน้าเว็บเลย อย่างช่องค้นหา google มันก็จะไปหน้าเว็บ google.com ถ้าเป็นพจนานุกรม longdo ก็เข้าหน้าเว็บ dict.longdo.com

ปุ่ม วิธีใช้ ก็แสดงรายการวิธีใช้เหมือนกับ ui เก่า

และท้ายสุด เราก็กด Alt เรียบแถบเมนูที่เราเคยคุ้นเคยกันได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอนนี้มันอยู่ในสถานะ Nightly บางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์และอาจจะถูกแก้ไขได้ในอนาคต แต่ทำให้เห็นภาพรวมว่า… มันน่าใช้สุด ๆ ไปเลย (⁎ ✪͡ ◡͐✪͡ ⁎)ノ”

1 response

Post a comment

  1. Pingback from Firefox 29 มาแล้ว เปลี่ยนโฉมใหม่หมดพร้อม​ Sync แบบใหม่ที่ใช้ง่ายกว่าเก่า | Mozilla Thailand Community on :

    […] Australis […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.