ย้อนดู Firefox บน Android ในปี ๒๕๕๖

หลังจากที่ Firefox บน Android นั้นได้ถูกรื้อทิ้งและเขียนใหม่หมดเมื่อปีที่แล้ว จากเดิมที่ได้ดาวแค่ 3 กว่า ๆ ตอนนี้ได้ 4.4 ดาว ซึ่งสูงกว่า Chrome ที่ได้ 4.2 เสียอีก แถมยังมีการติดตั้ง Firefox ลงบนมือถือและแท็บเล็ต Kobo และ Gigabyte มาตั้งแต่เปิดเครื่องเลย มาดูกันดีกว่าว่าในปีนี้ Firefox ได้ออกคุณสมบัติอะไรบ้าง

ดูทุกอย่างแค่ใช้นิ้วแตะ

ของใหม่ล่าสุดใน Firefox 26 อย่างหน้า about:home แบบใหม่ แค่ปัดซ้าย-ขวาก็ดูประวัติ Top Sites ที่คั่นหน้า และรายการอ่าน ได้แล้วภายในหน้าหน้าเดียว แถมเวลาพิมพ์อะไรในแถบที่อยู่มันก็จะเป็นช่องค้นหาไปด้วยในตัว มีคำแนะนำการค้นหา พร้อมกับกรอก url แบบเต็มให้ก่อน ถ้าเป็นเว็บที่เคยเข้ามาก่อนแล้ว

about:home แบบใหม่ใน Firefox 26

เป็นเครื่องมือในการอ่าน

Firefox นั้นมี ตัวช่วยอ่าน Reader mode มาให้ (อยากได้มากใน desktop) ซึ่งตัวช่วยอ่านนี้ จะตัดเนื้อหาอื่น ๆ ทุกสิ่งอย่างออกไปเช่น โฆษณา เหลือแต่ตัวข้อความที่เราต้องการอ่านเท่านั้น เหมาะมาก ๆ สำหรับเว็บที่ไม่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์เคลื่อนที่ แถมยังตั้งค่าพวกตัวอักษรอย่างเช่น ความหนา ขนาด หรือเปลี่ยนไปใช้ตัวอักษรอื่นก็มาได้ และอีกทั้งยังแชร์เนื้อหาได้เพียงการสัมผัสเพียงไม่กี่ครั้งผ่านไอคอนเครื่องบินกระดาษ (มุมขวาล่างของรูป) ไปยัง Pocket หรือ Evernote ก็ได้

ตัวช่วยอ่านใน Firefox

ตัวช่วยอ่านใน Firefox

เป็นตัวตนของคุณเอง

Firefox นั้นขึ้นชื่อเรื่องส่วนเสริมอยู่แล้ว บนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง Android ก็สามารถติดตั้งส่วนขยาย (เช่น Adblock Plus หรือ LastPass) ผ่านการใช้ JavaScript API หรือจะเปลี่ยนหน้าตา (Theme) ก็ทำได้เช่นกัน และคุณยังสามารถเปลี่ยนเครื่องมือค้นหาใน Firefox ได้ด้วย เช่น Bing, Twitter หรือ Wikipedia

เพิ่มได้หมดไม่ว่าจะเป็น ส่วนขยาย หน้าตา หรือเครื่องมือค้นหา

เพิ่มได้หมดไม่ว่าจะเป็น ส่วนขยาย หน้าตา หรือเครื่องมือค้นหา

ขยายเข้า-ออกแบบไหลลื่น

ด้วยการเขียนโมดูลใหม่หมด ทำให้การเลื่อนหน้า ซูม – เข้าออกเป็นไปอย่างไหลลื่นเหมือนใส่รองเท้าสเก็ทช์ติดน้ำมัน

เปิดกว้าง โปร่งใส และพัฒนาด้วยความเร็วสูง

Firefox บน Android เป็นเบราว์เซอร์ open-source อย่างแท้จริง ตัวชุมชมก็มีทั้งพนักงานของ Mozilla เองแล้วก็ผู้มีส่วนร่วมจากทั่วโลก มี roadmap ที่ชัดเจนว่าจะทำอะไรกันบ้าง แถมีการยื่นเรื่อง ตรวจสอบ และพูดคุยกันใน Bugzilla และ mailing list และด้วยตัว Firefox บน Android นั้นก็มีแผนการพัฒนาแบบเดียวกันกับบน desktop ก็เลยได้ปรับรุ่นทุก ๆ 6 สัปดาห์ โดยจะมีทั้งการปรับเรื่องความปลอดภัย ความเสถียรแล้ว ก็มีคุณสมบัติใหม่ ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ เกือบทุกรุ่นอยู่แล้ว

ในปีหน้า ๒๕๕๗ นี้ Firefox ก็เตรียมพร้อมอีกหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามา เทคโนโลยี (เปิด) เว็บที่กำลังพัฒนาให้เท่าเที่ยม (หรือเหนือกว่า) เทคโนโลยีปิด ช่วยให้โลกของอินเทอร์เน็ตทำให้เราติดต่อสื่อสาร ทำงาน พร้อมเสพความบันเทิง ได้ทุกที่ ทุกเวลา Mozilla ทำงานหนักขึ้นเพื่อผู้ใช้ที่มีเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายตัวของระบบปฏิบัติการ Android ใครยังไม่ใช้ Firefox บน Android ก็อย่าลืมติดตั้งแล้วลองใช้งานดู แล้วคุณจะติดใจ…

ที่มา – Firefox for Android in 2013

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.