Firefox 30 มาพร้อมกับ Gstreamer 1.0 และปิด add-ons เพิ่มความเสถียร

เจอกันทุก ๆ 6 สัปดาห์ครับ โดยครั้งนี้ Mozilla ปล่อย Firefox 30 สำหรับ Windows, Mac, Linux และบน Android เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดาวน์โหลด Firefox ได้ที่

  • รุ่น Desktop ธรรมดาและรุ่น Android

Firefox 30 อาจจะเรียกได้ว่าเป็น minor change ของ Firefox 29 ก็ว่าได้ แต่มีการตั้งค่าอันใหม่ที่น่าจะทำให้ Firefox เสถียรขึ้นมาก นั้นก็คือปิดการใช้งานโปรแกรมเสริมทั้งหมด (ยกเว้น Flash) เวลาเว็บมีการเรียกใช้งานโปรแกรมเสริมเมื่อไหรก็จะถามให้ผู้ใช้เปิดใช้งาน ไม่เปิดตลอดเวลาเหมือนเมื่อก่อน ช่วยลดการล่ม (crash) จากการใช้โปรแกรมเสริมได้อีกเยอะ โดยพวกที่จะถามก่อนเปิดก็จะมี McAfee Security Scanner, Skype, Facebook video calling หรือ MS Office Lync plugin ส่วนบางโปรแกรมอยู่ใน blacklist เช่น Java นั้นผู้ใช้จะต้องเข้าไปเปิดเองที่หน้าตัวจัดการส่วนเสริมเอง

ส่วนอันนี้น่าจะเป็นข่าวที่ดีมากของคนที่ใช้ Linux เพราะว่าในรุ่นนี้ได้รองรับ GStreamer 1.0 และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว (แต่ก่อนต้องไปเปิดเองใน about:config) ที่นอกจากจะรองรับการเร่งฮาร์ดแวร์ด้วย GPUs  และจัดการเรื่องการใช้งาน CPU ได้ดีขึ้น ก็ยังมีการรองรับ H.264, mp3 และ aac ทำให้เราสามารถเล่นวิดีโอพวกนี้ได้ใน Firefox

นอกจากนี้ยังมี ปุ่มแถบข้าง ช่วยให้การเข้าถึงประวัติ ที่คั่นเว็บ และ social api ง่ายขึ้นมาก

ส่วนในฝากของ Andriod มีปุ่ม Quickshare เพิ่มเข้ามาในเมนู ทำให้การแชร์เว็บไปทีอื่น ๆ ได้สะดวกขึ้น

ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย สำหรับนักพัฒนาแนะนำให้ไปดูที่ Firefox 30 for developers แต่ที่ชอบมาก ๆ คือ มี Box Model Highlighter มาให้แล้ว

สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดฉบับเต็มได้จาก Firefox Release Notes (Desktop, Mobile) และ มาแล้ว… Firefox 30 ยังแจ๋ว ครับ

1 response

Post a comment

  1. maewyak wrote on :

    ตอนนี้เกิดปัญหาเปลี่ยนภาษาระหว่าง ไทย-อังกฤษ แล้วโปรแกรมค้างครับ ต้องปิดแล้วเปิดใหม่ จากที่ลองเปิดปิดโปรแกรม add ons ดู ปัญหาจะเกิดตอนเปิด shockwave flash 14.0.0.145 เท่านั้น….พอจะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้ไหมครับ?

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.