แอพคีย์บอร์ดภาษาไทยสำหรับ Firefox OS

ณ ตอนนี้ Firefox OS ยังไม่ได้มีคีย์บอร์ดภาษาไทยอย่างเป็นทางการก็จริง แต่ทว่าด้วยความเปิดของระบบทำให้เราสามารถสร้างคีย์บอร์ดขึ้นมาใช้เองได้ ต่างจากบางระบบที่ต้องรอถึง 8 เวอร์ชัน แค่ลง Thai keyboard – 4 line เราก็ใช้คีย์ไทยได้แล้ว โดยรุ่นของ Firefox OS ที่ใช้ได้คือ 2.0 ขึ้นไป หลังจากติดตั้ง การตั้งค่าก็คือ เลือก Setting > Keyboard > Select Keyboard > add more keyboard แล้วทำเครื่องหมายถูกที่ ไทย-๔ แถว แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี

โดยนักพัฒนาก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล pureexe คนเดียวกันกับที่พอร์ท Firefox OS ลง Nexus 4 นั้นเอง ข้างล่างนี้เป็นการสัมภาษณ์เรื่องความยากง่ายในการเอาแอพ Thai keyboard – 4 line ขึ้น Firefox Marketplace ด้วย

ถาม: ความยากง่ายในการทำ?
ตอบ: อยู่ในระดับปานกลางเพราะดัดแปลงจาก demo keyboard ใน source-code ของ FirefoxOS แต่ต้องปรับนิดหน่อยเนื่องจากคำสั่ง toUpperCase ไม่รองรับภาษาไทย ทำให้ยกชิฟท์ไม่ได้ครับ

ถาม: ปัญหาในการส่ง?
ตอบ: ปัญหาเรื่อง submit คือผมส่งไปตั้งแต่ 20 มกราคมครับ แต่พึ่งได้รับให้ขึ้นเมื่อ 1 พฤษภาคม เนื่องจากตัว Firefox OS มีบั๊กเกี่ยวกับคีย์บอร์ด ทาง app reviewer จึงขอให้ชะลอไว้ก่อนครับ

สำหรับคนที่สนเรื่องคีย์บอร์ดภาษาไทยอย่างเป็นทางการ แนะนำให้ไปพูดคุยกันที่ [Bug 844717] – [Keyboard][V1.2] Add Thai keyboard layout #12239

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.