Firefox 31 มาแล้ว ของใช้สำหรับนักพัฒนามาเพียบ!

เจอกันทุก ๆ 6 สัปดาห์ครับ โดยครั้งนี้ Mozilla ปล่อย Firefox 31 สำหรับ Windows, Mac, Linux และบน Android เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดาวน์โหลด Firefox ได้ที่

Firefox ในรุ่น 31 นี้คุณสมบัติที่ขนเข้ามาส่วนใหญ่เป็นของทางฟากนักพัฒนาเสียเยอะ แต่ขอเริ่มจากของทั่ว ๆ ไปก่อน

  • มีช่องค้นหาเข้ามาที่หน้า about:newtab แล้ว การใช้งานก็ไม่ต่างจากช่องค้นหาปกติที่สามารถเลือกบริการได้ด้วย แต่ต้องเป็นบริการที่มีโลโก้นะถึงจิ้มเลือกได้
  • สามารถตรวจจับมัลแวร์หรือไวรัสในการดาวน์โหลดไฟล์ (ได้ในระดับนึง) โดยใช้ Google Safe Browsing แบบเดียวกับที่ใช้ใน Chrome
  • รองรับการใช้ฟอนต์ Opentype แบบบางส่วนกับ MathML (ตัวอย่าง)
  • ไฟล์ ogg และ pdf จะใช้ Firefox เป็นตัวอ่านหรือเล่นไฟล์ ถ้าในระบบ Windows ไม่มีโปรแกรมอื่นที่เล่นได้

คราวนี้ก็ถึงตาของของใช้งานนักพัฒนาแล้ว เคยเขียนไว้ที่โพสต์ Firefox 31 เพิ่มตัวดูดสีสำหรับนักพัฒนาเว็บ แล้วเลยขอยกมาไว้ที่นี่เลย

มีตัวดูดสี (Eyedropper) มาให้จิ้มที่หน้าเว็บเราก็สามารถรู้ได้เลยว่ารหัสสีที่เป็นค่า HEX นั้นคืออะไร แถมคัดลอกค่านี้ไว้ในเครื่อง (clipboard) ให้อัตโนมัติ เราสามารถไปคลิกขวาวางค่าสีนี้ได้ทันที

ปรับค่าใน box model ได้แล้ว

ในแท็บ Network เราสามารถคัดลอก request ให้เป็น cURL ได้แล้ว

อันนี้ค่อนข้างท้าทายสุด ๆ และเจ๊งมาก คือสามารถดีบั๊กตัว WebGL กับ 2d canvas ได้จากคอนโซล

ถ้าใครอยากได้อะไรเครื่องมือใหม่ๆ หรือมีความคิดดี ๆ ที่จะเสนอ แนะนำให้ไปที่นี่เพื่อเสนอไอเดียครับ https://ffdevtools.uservoice.com/forums/246087-firefox-developer-tools-ideas

มีอีกมากมายหลายอย่าง สำหรับนักพัฒนา แนะนำให้ไปดูที่ https://hacks.mozilla.org/2014/05/editable-box-model-multiple-selection-sublime-text-keys-much-more-firefox-developer-tools-episode-31/

สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดฉบับเต็มได้จาก Firefox Release Notes (Desktop, Mobile) และ Firefox 31 .. เพิ่มช่องค้นหามาอีกที่ ครับ

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.