Firefox 38.0.5 เพิ่มโหมดการอ่านและ Pocket มาในตัว

คุณสามารถดาวน์โหลด Firefox ได้ที่

และอ่านข้างล่างเพื่อดูรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงครับ

อยู่ดี ๆ รุ่น 38.0.5 ก็โผล่มาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ซึ่งผมรู้ข่าวว่ามันมีปรับรุ่นมาแน่ แต่ไม่รู้ว่าที่เพิ่มมาด้วยคือคุณสมบัติใหม่ มาเริ่มดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรมาใหม่บ้าง

มุมมองการอ่าน (Reader View) เป็นคุณสมบัติที่เร่ิมมาจาก Firefox for Android แล้วก็เอามาใส่ในรุ่น Desktop ช่วยทำให้อ่านบทความหรือโพสต์ได้ง่ายขึ้น ตัวอักษรใหญ่ ปรับสีพื้นหลังได้ แล้วก็ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปเช่น โฆษณา หรือ แถบนำทาง (โหมดนี้ได้รับการแปลแล้ว คาดว่าจะได้เห็นในรุ่นถัดไป)


Pocket ได้ถูกใส่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Firefox แล้วโดยมันจะผสานเข้ากับ Firefox Account เลย แต่ยังใช้ไม่ได้กับรุ่นภาษาไทย ต้องรออีกสักพักครับ สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Pocket มันคือบริการไว้สำหรับเก็บเว็บไว้อ่านทีหลัง (มันคืออดีต Read it later นั้นแหละ) สำหรับคนที่ใช้หลายอุปกรณ์ เจ้าตัว Pocket นี้มันก็มีอยู่เกือบทุกแพลตฟอร์มดังเช่น Android, iOS, Windows Phone, Tweetbot, หรือ Twitter Client ซึ่ง Pocket ตัวนี้ผมก็ใช้อยู่ เอาเว็บเก็บไว้ที่ต้องการจะอ่านทีหลังจริงๆ

ในส่วนของ Firefox Hello ก็มีการแบ่งปันหน้าจอ (screen sharing) และในรุ่น Android ก็เป็นการแก้บั๊กแล้วเพิ่ม Adjust SDK ลงไปเท่านั้นเอง

และยังมีลิงก์เพิ่มเติมที่น่าสนใจ แนะนำให้ไปตามอ่านกันที่

สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดฉบับเต็มได้จาก Firefox Release Notes (Desktop, Mobile) ครับ

 

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.