ข่าวสั้นหมาไฟ #3: รู้จัก GeckoView และ HTTPS Everywhere ใช้ WASM แล้ว

Mozilla ออก Firefox Preview บน Android ใช้เอนจิน GeckoView ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวจาก Firefox Focus: ว่าที่ Firefox ตัวถัดไปของ Android โดยใช้เอนจิ้น GeckoView ที่พัฒนาขึ้นกันเอง ใครสนใจช่วยทดสอบก็ไปโหลดใช้และรายงานได้เลย

รู้จัก GeckoView เอนจินตัวใหม่ของ Firefox Android ว่าที่คู่แข่งของ Android WebView: ในอนาคตอันใกล้ Firefox บน Android จะเปลี่ยนมาใช้ GeckoView เราจึงควรมาทำความรู้จักกันดีกว่าว่ามันคืออะไร

สมาคม ISP อังกฤษเสนอให้ Mozilla เป็น “วายร้ายอินเทอร์เน็ต” จากการเปิดใช้ DNS over HTTPS: คุณสมบัติ DNS over HTTPS (DoH) ที่มีอยู่ใน Firefox รุ่นปัจจุบัน (และใน Android รุ่นใหม่ๆ) กำลังทำให้ ISP ทั่วโลกปวดหัว เพราะทำให้การปิดกั้นอินเทอร์เน็ตนั้นทำได้อยากขึ้นมาก แต่ล่าสุด ISPA ได้ถอนรายชื่อ Mozilla ออกไปแล้วเพราะโดนโจมตีหนักมาก

ส่วนขยาย HTTPS Everywhere รุ่นล่าสุดใช้ WASM ใน sub-module: ในรุ่น 2019.6.27 รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมีเขียนไว้ว่า “Inclusion and use of the lib-wasm submodule, lowering memory overhead” ซึ่งผู้ใช้ที่ชื่อว่า panoptigram ใน reddit ก็ได้ลองทดสอบดูแล้วว่า การใช้หน่วยจำลดลง จากเดิมที่ใช้ประมาณ 32 MB ตอนนี้เหลือ 1-4 MB แล้ว ถือว่าลดลงเยอะมาก ๆ

เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (tourismthailand.org) ใช้ใบรับรอง Let’s Encrypt แล้ว โดยเว็บ tourismthailand มีหลาย sub domain ของแต่ละประเทศก็ใช้ใบรับรองตัวเดียวกันทั้งหมด เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับเว็บไซต์หน่วยงานของเราที่เริ่มใช้ใบรับรองที่ฟรีและดีอย่าง Let’s Encrypt แล้ว แถมทดสอบด้วย ssllabs แล้วก็ได้เกรด A ซะด้วยขอตบมือให้ผู้ดูแลเว็บนี้ครับ

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.