Firefox 73 ซูมซูม ?

มาตามนัดกับ Firefox 73 รุ่นนี้เน้นเรื่องซูม จากเดิมที่เราสามารถซูมเข้า-ออกได้แค่เว็บที่เราเข้า แต่ถ้าเกิดว่าจอเราใหญ่ และต้องการขยายข้อความให้ใหญ่ขึ้นกันทุก ๆ เว็บที่เราเข้าเราจะทำไง… คำตอบคือ ไปขยายขนาดอักษรเอา แต่พอมาเป็นรุ่น 73 เขาก็เพิ่มตัวเลือกให้ว่า คุณไม่ต้องขยายอักษรแล้ว แค่ซูมหน้าเว็บก็พอ ค่าเริ่มต้นคือ 100% ปรับขึ้นลงได้ตามใจชอบ แถมมีตัวเลือกว่าจะให้ซูมเฉพาะตัวอักษรหรือทั้งหน้า

เข้าไปที่หน้าการปรับแต่ง about:preferences ไปหัวข้อ ภาษาและลักษณะที่ปรากฏ ก็จะเห็นหัวข้อ ซูม ของผมใช้จอ 27 นิ้ว ซูม 110% เป็นขนาดที่กำลังพอดีสายตาผม

ในส่วนของ DNS over HTTPS ได้เพิ่มบริการของ NextDNS เข้ามานอกเหนือจาก Cloudflare ไว้จะมีโพสต์ถัดไปว่ามันดียังไง อันนี้ผมใช้อยู่ด้วย

รายละเอียดปลีกย่อยก็มี

  • สำหรับผู้ใช้ Windows ที่เปิดโหมดความคมชัดสูง จะใช้วิธีการเพิ่มบล็อคระหว่างตัวอักษรและพื้นหลังเพื่อให้อ่านง่ายขึ้นโดยที่พื้นหลังไม่หายไปเหมือนรุ่นก่อนหน้า
  • ปรับคุณภาพเสียงตอนเร่งหรือลดความเร็วให้ดีขึ้น เป็นเสียงเป็ดน้อยลง อันนี้ผมชอบเพราะปกติเป็นคนชอบเร่งที่ความเร็ว 1.25 ตอนดู Youtube อยู่แล้ว
  • คนที่ใช้แล็ปท็อปที่ใช้ชิปกราฟิก Nvidia ที่ความละเอียดประมาณ 1920×1200 และไดรเวอร์รุ่น 432 ขึ้นไป จะถูกเปิดใช้งาน Webrender ในรุ่นนี้

และยังมีอีกเพียบ ลองตามอ่าน Firefox 73 for developers และเว็บเพื่อนบ้าน

สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดฉบับเต็มได้จาก Firefox Release Notes (Desktop)

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.