Apple เพิ่มคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวให้ทัดเทียม Firefox

งาน WWDC 2020 ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ซอฟต์แวร์หลายตัวของ Apple ก็ได้รับเพิ่มคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวให้เทียบเท่า Firefox ซึ่งเป็นข้อดีของผู้ใช้อย่างเราๆ ที่ผู้สร้างซอฟต์แวร์ให้ความสำคัญด้านความเป็นส่วนตัวกับซอฟต์แวร์ของตัวเอง คุณสมบัติที่ Apple เพิ่มเข้ามานั้นทุกตัวมีอยู่ในบริการและซอฟต์แวร์ของ Mozilla อยู่แล้วเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Privacy Report เป็นรายงานข้อมูลว่ามีตัวตามอะไรบ้างที่อยู่ในเว็บไซต์ที่เยี่ยมชม และมีรายงานสรุปรายสัปดาห์ ซึ่งคุณสมบัตินี้ก็มีอยู่ใน Firefox นานแล้ว รายงานสรุปรายสัปดาห์ของ Firefox อ่านได้ที่ about:protections

Privacy Report ใน iOS

Privacy Report ใน macOS

รายงานความเป็นส่วนตัวใน Firefox

 

เพิ่ม DNS over HTTPS กับ DNS over TLS เข้ามาในระบบปฏิบัติการที่จะปล่อยในอนาคตเช่น i(Pad)OS 14 กับ macOS Big Sur และใน Firefox นั้นวิธีการเปิดใช้ DoH ก็ตามลิงก์นี้เลย Firefox DNS-over-HTTPS

วิดีโอของ Apple ที่กล่าวถึง Encypted DNS

Password Monitoring คือบริการแจ้งเตือนรหัสผ่านรั่วแบบเดียวกับ Firefox Monitor ยิ่งถ้าคนที่ใช้ Firefox Lockwise อยู่ก็สบายเลย มีบริการนี้อยู่ในตัวแล้ว

Password monitoring ใน Safari

และนี้ก็คือ 3 คุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวที่จะมีมาในซอฟต์แวร์ตัวใหม่ของ Apple ที่จะปล่อยอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สำหรับคนที่ใช้ Firefox อยู่ไม่ต้องรออัปเดตครับ คุณได้ใช้อยู่แล้วทันที! ??

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.