Firefox เริ่มรองรับ H.264 ใน Android

Firefox 17 ที่เป็นรุ่นปัจจุบันซึ่งในรุ่นอุปกรณ์พกพานั้นเริ่มรองรับตัวถอดรหัส H.264 บ้างแล้ว แต่วันนี้เว็บ Arstechnica ก็มีประเด็นเพิ่มเติม ก็เลยจะมาขยายความบางส่วนกัน

ก็อย่างที่รู้ว่า Google เป็นคนออกมาตรฐาน WebM ขึ้นมาและฝากความหวังไว้เป็นตัวเข้ารหัส/ถอดรหัสยอดนิยมของมาตรฐานวิดีโอและเสียงเสียงเปิด (open video/audio) แต่ Google นั้นก็ไม่ได้ผลักดันมันอย่างเต็มที่ในเบราว์เซอร์ของตัวเอง หลังจากที่เคยสัญญาไว้ว่าจะถอดการรองรับ H.264 ออกจาก Chrome แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ทำ และวิดีโอบนเว็บกว่า 80% ใช้ H.264 ก็ทำให้ Mozilla ต้องหันมารองรับ H.264 ในเบราว์เซอร์ของตัวเองแต่มีเงื่อนไขคือต้องไม่เอาตัวถอดรหัสมาใส่ใน Firefox แต่จะพี่งพาระบบปฏิบัติการให้ถอดรหัส ซึ่งก็โชคดีที่ว่าระบบปฏิบัติการใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ก็รองรับการถอดรหัส H.264 กันหมดแล้ว

ในตอนนี้ Firefox 17 บน Android 4.1 (Jelly Bean) หรือมือถือซัมซุงที่ใช้ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) ก็สามารถใช้การถอดรหัสตัวนี้ได้แล้ว อนาคตอันใกล้ก็จะเปิดการใช้งานมือถือรุ่นอื่นนอกจากซัมซุงอีกด้วย และ Mozilla ก็วางแผนไว้ว่า Android 2.3 (Gingerbread) และ 3.x (Honeycomb) ก็น่าจะรองรับด้วยอีกต่างหาก ใครที่มือถือรุ่นที่รองรับก็สามารถทดสอบการถอดรหัสได้หน้า “Video For Everybody” Test Page โดยใช้ Firefox 17 ถ้าขึ้น WebM ที่มุมขวาล่างของวิดีโอก็แสดงว่ายัง แต่ถ้าขึ้น H.264 HTML 5 (ตามรูป) ก็แสดงว่ารองรับแล้ว

ถึงแม้ว่าฝั่งอุปกรณ์เคลื่อนที่จะล้ำไปหนึ่งก้าวเรื่องการถอดรหัส แต่ฝั่ง PC ก็มีแผนรองรับด้วยเหมือนกันโดย

  • Windows: จะใช้ Windows Media Foundation ในการถอดรหัสใน Windows Vista, 7 และ 8 ส่วน XP นั้นไม่น่าจะรองรับการถอดรหัส H.264 เลยเพราะไม่มีตัวถอดรหัสในตัวเอง
  • OS X: จะใช้ AV Foundation
  • Linux: จะใช้ GStreamer ซึ่งเจ้าตัวนี้มีแผนการรองรับมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว คาด(เอาเอง)ว่าน่าจะเสร็จก่อนระบบปฏิบัติการอื่น
 H.264 Big Buck Bunny ใน Firefox บน Android 4.2.1

H.264 Big Buck Bunny ใน Firefox บน Android 4.2.1

1 response

Post a comment

  1. Pingback from Firefox Nightly รองรับไฟล์ H.264 และ MP3 แล้ว! | Mozilla Thailand Community on :

    […] Firefox เริ่มรองรับ H.264 ใน Android ตอนนี้ทางฝั่ง desktop […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.