รวมมิตรข่าวของ Mozilla ในงาน MWC 2013

ข่าวการเปิดตัว Firefox OS ส่วนใหญ่ Blognone เขียนไว้เยอะแล้วก็เลยเอาลิงก์มาแปะให้ตามอ่านกัน แต่ก็มีบางประเด็นที่ยังไม่มี่ใน Blognone ตามอ่านกันได้หลังเบรกครับ

Mozilla, Ericsson และ AT&T รวมพลังโชว์ความสามารถของ WebRTC

ตอนนี้ WebRTC กำลังมาแรงมาก ๆ หลังจากที่สามารถคุยกันข้ามเบราว์เซอร์จาก Firefox ไป Chrome กันได้แล้ว ตอนนี้ทาง Mozilla ก็ได้ร่วมมือกับ Ericsson และ AT&T โดย Ericsson ได้พัฒนา Web Communication Gateway ของตนเองซึ่งเจ้าตัวนี้ก็ใช้ WebRTC เป็นเทคโนโลยพื้นฐานในการพัฒนา บวกกับ Social API ที่มีอยู่ใน Firefox และ AT&T API สำหรับซิงก์รายชื่อเบอร์โทรศัพท์และบริการการโทร ทำให้การสื่อสารก้าวไปอีกระดับด้วยการเปิดตัวคอนเซ็ปต์การคุยกันจากคอมพิวเตอร์ไปยังมือถือ แถมยังลากรูปจากหน้าเว็บเข้าหารายชื่อคนที่คุยด้วยเพื่อส่งรูปไปให้คนใช้ดูได้ทันที ลองดูวิดีโอการสาธิตได้จากด้านบน

รายละเอียดของ PR แบบเต็ม ๆ – Ericsson Press Release

แป้นพิมพ์ภาษาไทยใน Firefox OS กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา (และหาคนช่วยทำด้วย)

Firefox OS สามารถอ่านและตัดคำภาษาไทยได้ตามปกติ แต่ทว่าเรื่องการป้อนข้อมูลอย่างแป้นพิมพ์ภาษาไทยนั้นยังไม่สมบูรณ์มากนัก (พูดง่ายๆ คือยังไม่มีเลย) เนื่องจากเราต้องมานั่งคิดแล้วรวมกลุ่มทำกันเอง เหมือนกับที่เราทำการตัดคำไทยใน Firefox เมื่อ 3-4 ปีก่อน ซึ่งมันก็เป็นวิถีของ open source อยู่แล้ว ที่อยากได้อะไรก็ต้องทำกันเอง

แป้นพิมพ์ภาษาไทยใน Firefox OS ที่อยู่ในช่วงพัฒนา

แป้นพิมพ์ภาษาไทยใน Firefox OS ที่อยู่ในช่วงพัฒนา

และล่าสุด @pittaya นักพัฒนาของทีม Mozilla Thailand Community ก็ได้เริ่มทำและ commit แป้นพิมพ์ไทยเข้าไปใน github ของ gaia แล้ว (ส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Firefox OS) ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับแก้หรือเพิ่มอะไรอีก ใครที่มีความรู้ความสามารถทางหรือจะเสนออะไร อยากให้คุยกับ @pittaya โดยตรงหรือไม่ก็เข้าไปคุยกันที่ Mozilla Thailand Community ใน Facebook ได้เลยครับ

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.