Firefox 34 ปล่อย Firefox Hello บริการสนทนาผ่านวิดีโอ

เจอกันทุก ๆ 6 สัปดาห์ คุณสามารถดาวน์โหลด Firefox ได้ที่

และอ่านข้างล่างเพื่อดูรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงครับ

[เนื่องจากติดค้าง Firefox 33.1 ไว้อยู่ เลยเขียนข่าวพร้อมกัน] ปุ่ม Forget เป็นช่องทางง่ายๆ แถวแถบเครื่องมือที่คั่นหน้า คลิกครั้งเดียวมันจะลืม (ลบ) ประวัติ แท็บ หน้าต่างและคุกกี้ให้หมด แถมเปิดหน้าต่างใหม่ให้ ระยะเวลาที่ให้ลืมก็มี ห้านาที สองชั่วโมง หรือ 24 ชั่วโมงก่อน ที่สำคัญคือ มันกู้คืนไม่ได้ เป็นอีกช่องทางนึงสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวโดยไม่อยากเปิดหน้าต่างท่องเว็บส่วนตัว

เพิ่มเครื่องมือค้นหา DuckDuckGo เข้ามา (ผมชอบเรียกว่า เป็ดเป็ดไป) ซึ่งตัวค้นหานี้เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โดยจะไม่ทำการบันทึก IP ของผู้ใช้งาน แถมการค้นหาภาษาอังกฤษนั้นค่อนข้างดี และใกล้เคียงกับตัวค้นหาดังๆ แถมมีลูกเล่นคล้ายกันด้วยเช่น my ip หรือจะหาค่า hash <คำ> ก็ทำได้ด้วย ใช้ตัวนี้มาสักพักใหญ่ๆ แล้วจะเปลี่ยนกลับไปใช้ google ก็ต่อเมื่อค้นหาภาษาไทยเท่านั้น

Enhanced tiles หรือไทล์ที่ดีขึ้น (ยังใช้ไม่ได้ในรุ่นไทย) เป็นตัวเลือกเริ่มต้นของผู้ที่ติดตั้ง Firefox ใหม่ เป็นตัวนำเสนอเว็บและบริการของพันธมิตร Mozilla แล้วก็จะมีการแจ้งว่าไทล์ไหน “ได้รับการสนันสนุน” อยู่ และวิธีการขายไทล์นี้คืออีกวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ Mozilla อยู่รอดได้ด้วยตัวเอง แต่ Firefox นั้นเกิดมาเพื่อผู้ใช้ คุณสามารถลบหรือเปลี่ยนไปใช้ไทล์ปกติได้เหมือนเดิมตลอดเวลา

หลังจากที่ปลุกปั้นกับ WebRTC มาสักพักใหญ่ตอนนี้ก็ถึงของ Firefox Hello ชุดสนทนาผ่านเบราเซอร์แบบง่ายๆ แค่กดที่ไอคอน Firefox Hello แล้วก็ส่งลิงก์ไปให้เพื่อนเราที่ต้องการสนทนาด้วย สามารถเลือกได้ว่าจะคุยเฉพาะเสียงหรือคุยโดยใช้กล้องก็ได้ แถมถ้าเรามี Firefox Account เราก็สามาถเก็บรายชื่อผู้สนทนาไว้คุยทีหลังได้ด้วย บริการนี้ไม่ได้จำกัดแค่ Firefox เบราเซอร์ตัวไหนที่รองรับ WebRTC ก็ใช้ได้ด้วย ตอนนี้ก็มี Chrome และ Opera โดยบริการนี้ใช้แพลตฟอร์ม Opentok ของ Tokbox (บริษัทลูกของ Telefónica)

เชื่อมต่อกันคนสนทนาติดแล้ว แต่ไม่เห็นวิดีโอ อาจจะยังไม่เสถียรพอ

เชื่อมต่อกันคนสนทนาติดแล้ว แต่ไม่เห็นวิดีโอ อาจจะยังไม่เสถียรพอ

หมายเหตุ: ถ้าเปิดมาแล้วไม่เห็น Firefox Hello ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ตอนนี้เป็นช่วงเริ่มแรกทางโน้นก็กลัวรับโหลดไม่ไหว จึงปรับให้มีโอกาสแค่ 10% ในการใช้ Firefox Hello ได้ แต่จะปรับเพิ่มขึ้นเมื่อทุกอย่างนิ่งและเสถียรกว่านี้ (แก้ด้วย about:config ได้แต่ไม่แนะนำ)

สำหรับคนขี้เบื่อหน้าตาของ Firefox ตอนนี้มีทางลัดให้คุณเปลี่ยนชุดตกแต่งได้จากเมนูปรับแต่งได้เลย แถมมีตัวอย่างชุดตกแต่ง 5 ชิ้น ที่ดูดีมาให้ลองใช้ด้วย (ผมก็เปลี่ยนไปใช้ Linen Light แล้ว)

คนที่ใช้ Windows คงเคยเห็นไดอะล็อกนี้ “Firefox is already running, but is not responding. The old Firefox process must be closed to open a new window.” หลังจากนั้นก็ต้องรอ แล้วก็คลิกที่ Firefox อีกทีมันก็ขึ้นอีก การแก้มีอยู่ทางเดียวคือต้องเข้าไป kill process ของ Firefox ใน task manager เอา ซึ่งนับจากนี้มีทางแก้ที่สะดวกกว่าคือสั่งปิดผ่านไดอะล็อกนี้เลย แค่คลิก “Close Firefox” ทุกอย่างก็เป็นอันจบ ลาก่อนปัญหาอันแสนน่ารำคาญ (。・ω・)ノ゙

ลาขาดเลยนะ

ลาขาดเลยนะ

สำหรับรุ่น en-US ของสหรัฐอเมริกานั้น มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มมาคือ เปลี่ยนตัวค้นหาจาก Google ไปใช้ Yahoo (เนื่องจากหมดสัญญากับ Google แล้ว และ Mozilla ก็ไม่ไปต่อกับ Google) แต่ถ้าใครเคยมือก็แค่เปลี่ยนกลับไปใช้ได้เหมือนเดิม และการมาถึงของตัวค้น Yahoo นี้ก็ทำให้มีการปรับดีไซน์ตรงช่องค้นหาทำให้เลือกตัวค้นหาอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย ไม่พอตัวค้น Wikipedia ก็เปลี่ยนไปใช้ https เรียบร้อยแล้วด้วย (อิจฉามาก)

เอามาจากใน Developer Edition คิดว่าอีกสักพักรุ่นไทยคงได้ใช้

เอามาจากใน Developer Edition คิดว่าอีกสักพักรุ่นไทยคงได้ใช้

ในรุ่น Android ก็ได้ของดีไม่ต่างกัน

  • รองรับการ mirroring จาก Chromecast
  • แก้หน้าตาให้ดูหล่อขึ้น

ส่วนด้านอื่น ๆ ก็มี

และยังมีอีกเยอะแยะมากมายที่เพิ่มเข้ามาที่ใส่เข้ามาได้ไม่หมดแนะนำให้ไปอ่านเพิ่มเติมที่

สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดฉบับเต็มได้จาก Firefox Release Notes (Desktop, Mobile) ครับ

1 response

Post a comment

  1. Pingback from Firefox 35 แชร์ลิงก์ไปยังโลกโซเชียลได้แล้วในตัว | Mozilla Thailand Community on :

    […] Firefox Hello ตอนนี้สามารถสร้างห้องสนทนาได้แล้ว […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.