หน้าต่าง”ตัวเลือก”ใน Firefox 32 ถูกปรับให้เป็นหน้าแท็บเหมือนกับหน้าส่วนเสริมแล้ว

ตามมาติด ๆ หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน Firefox 29 

คราวนี้ก็ถึงคิวของหน้าปรับแต่ง (Preferences) หรือตัวเลือก (Options) จากเดิมที่เป็นหน้าต่างเล็ก ๆ ใช้มาตั้งแต่รุ่น 1.0 ก็ถูกปรับให้ไปใช้เป็นหน้าในเนื้อหา (ต้นฉบับใช้ in-content) แบบเดียวกับที่เราเห็นกันในหน้าส่วนเสริม (about:addons)

หน้าปรับแต่ง Firefox โฉมใหม่!

หน้าปรับแต่ง Firefox โฉมใหม่!

โดยโปรเจ็คนี้ถูกริเริ่มมาจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยมิชิแกนเมื่อปี 2012 ได้ความสนใจจากในชุมชนมากขึ้น แล้วก็ถูกสานต่อมาเรื่อย ๆ  โดยคุณ Jennifer Morrow ได้ให้เหตุผลการเปลี่ยนแปลงไว้ 4 ข้อ

1. สอดคล้องกับทุกอุปกรณ์ จากการเติบโตอย่างหยุดไม่อยู่ของอุปกรณ์จำพวกแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนและ Firefox เองก็มีอยู่บนอุปกรณ์พวกนั้นด้วยเช่น Firefox OS และ Firefox for Android ซึ่งการใช้กล่องแบบหน้าต่างนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก การเปลี่ยนไปใช้เป็นเนื้อหาแบบแท็บนั้นทำให้ส่วนติดต่อการใช้งานนั้นสอดคล้องกันทุกอุปกรณ์

2. สอดคล้องกับทุกระบบปฏิบัติการ เหตุผลก็คล้ายข้อแรก ระบบปฏิบัติการหลัก ๆ ที่พวกเราใช้กันอยู่ต่างก็ใช้วิธีการสร้างหน้าต่างที่แตกต่างกันไป ก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน

3. สอดคล้องกับความเป็นเว็บ เบราว์เซอร์คือประตูของเว็บ แต่การที่ตัวเบราว์เซอร์เองต้องเปิดหน้าต่างให้เหมือนกับโปรแกรมในเดสก์ท็อป มันก็ดูแปลกและลักลั่นในตัวเองอยู่ แถมการตัดหน้าต่างออกไปก็ทำให้ผู้ใช้หาหน้าต่างให้วุ่นวายอีกต่อไป เพราะมันกลายเป็นแท็บที่ทุกคนคุ้นเคย

4. มีพื้นที่เพิ่มขึ้น หน้า about:addons ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า การตัดเอาหน้าต่างออกไปแล้วทำเป็นแท็บแทน ทำให้มีพื้นที่ให้ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องจำกัดอยู่ในหน้าต่างเล็ก ๆ อีกต่อไป

และทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ได้เห็นหน้าบอกขอผิดพลาดใหม่อีกด้วย

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.