3 วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ Firefox ของคุณปลอดภัยและเร็วส์ขึ้น

นอกจากที่ทางผู้ผลิต Firefox อย่าง Mozilla พยายามทำให้ Firefox ดีขึ้นในทุกๆ การอัปเดตแล้ว เราก็ควรจะรู้จักและดูแล Firefox เป็นด้วย มี 3 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ Firefox ของคุณมีสุขภาพทีดีขึ้น

1. หมั่นปรับรุ่นใหม่อยู่เสมอ

แค่ปรับรุ่นอย่างสม่ำเสมอ Firefox ของคุณก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น สำหรับคนที่ใช้ FIrefox 15 ขึ้นไปก็ไม่ต้องกังวลอะไรเพราะ Firefox จะปรับรุ่นให้อัตโนมัติ แต่ถ้าไม่แน่ใจลองอ่านบทความสอนวิธีตรวจสอบการปรับรุ่น หรือไม่ก็เข้าไปดูที่ How fast is your Firefox? เพื่อดูว่า Firefox ของคุณใหม่พอหรือยัง

 แค่ปรับรุ่นอยู่เสมอก็ทำให้ Firefox นั้นเร็วส์ขึ้นอยู่แล้ว

แค่ปรับรุ่นอยู่เสมอก็ทำให้ Firefox นั้นเร็วส์ขึ้นอยู่แล้ว

2. ปิด/ลบส่วนเสริมหรือส่วนขยายที่ไม่ใช้แล้ว

นี้คือตัวการใหญ่ที่ทำให้ Firefox ของคุณอืดสนิทแบบจอดไม่ตองพายกันเลยที่เดียว ถ้าส่วนเสริมหรือส่วนขยายตัวไหนที่คุณไม่ค่อยได้ใช้บ่อยหรือไม่ได้ใช้เลย ให้ปิดการใช้งานหรือไม่ก็เอาออกไปซะ เพียงแค่นี้ Firefox คุณก็จะเร็วเหมือนใหม่แล้ว ดู Disable or remove Add-ons สำหรับวิธีการ

 ส่วนขยายที่ไม่ใช้งานก็ปิดไปซะถ้าใช้ไม่บ่อย (เช่น Firebug) หรือจะลบไปเลยก็ได้ถ้าไม่ใช้

ส่วนขยายที่ไม่ใช้งานก็ปิดไปซะถ้าใช้ไม่บ่อย (เช่น Firebug) หรือจะลบไปเลยก็ได้ถ้าไม่ใช้

3. ตรวจสอบโปรแกรมเสริมซะ

แน่นอนว่าการใช้เบราว์เซอร์ในบางครั้งก็ต้องมีการใช้โปรแกรมเสริมเช่น Flash, QuickTime หรือไม่ก็ Reader เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่โปรแกรมเสริมเป็นโปรแกรมที่แยกออกมาจาก Firefox อีกที การปรับรุ่น Firefox ก็ไม่ได้ทำให้โปรแกรมเสริมนั้นปลอดภัยขึ้นไปด้วย ทางที่ดีคือหมั่นตรวจสอบและปรับรุ่นของโปรแกรมเสริมเป็นประจำ เพราะเดี๋ยวนี้โปรแกรมเสริมจาก Adobe และ Oracle (Java) มักมีปัญหาเรื่องช่องโหว่ความปลอดภัย ถ้าไม่ปรับรุ่นอาจจะสายเกินแก้ก็เป็นได้

We can check your plugins and stuff

วิธีการตรวจสอบก็แค่ไปหน้า ตรวจสอบโปรแกรมเสริม ของ Mozilla (เบราว์เซอร์อื่นก็ใช้ได้นะ) แล้วก็ปรับรุ่นตามที่หน้าเว็บมันแจ้งเตือนแค่นี้เบราว์เซอร์และคอมของคุณจะปลอภัยและสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลาแล้วววว

เรียบเรียงมากจาก – The Den @ Mozilla Blog

1 response

Post a comment

  1. Priesdelly wrote on :

    บนแมคผมใช้แล้วไม่เคยปิด เปิดให้ติดไฟอยู่อย่างงั้นแหละ ฮ่าๆ

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.