Epic ปล่อย Epic Citadel รุ่น HTML5 ให้ชาวโลกเล่นแล้ว อนาคตของเว็บสามมิติก็ไม่ใช่เรื่องโม้อีกต่อไป

ยังจำได้ไหมเมื่อเดือนก่อนที่ผู้ผลิต Unreal Engine อย่าง Epic จับมือกับ Mozilla ช่วยกันแปลง Unreal Engine 3 จาก C++ ไปเป็นจาวาสคริปต์ แล้วก็มีวิดีโอที่ออกมาโชว์ว่ามันทำได้จริง ๆ นะ แต่ทว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์จะให้เชื่อทันทีโดยไม่ได้ ต้องมีการพิสูจน์ด้วยตัวเองเสียก่อนถึงจะเชื่อ พอดิบพอดีทีทาง Unreal ก็ได้ปล่อย “Epic Citadel” รุ่น HTML5 ออกมา ให้ลองสัมผัสดูว่าพลังของจาวาสคริปต์ กับ WebGL และเทคนิคการแปลงโค้ดของจาวาสคริปต์ตัวใหม่อย่าง asm.js ที่ผสมกันแล้ว มันทำได้จริง ไม่ได้สมรักษ์แต่อย่างใด และสองรูปข้างล่างคือผลการทดสอบกับเครื่องของผมที่ใช้ซีพียู AMD ที่มีหน่วยประมวลผลกราฟฟิคในตัว (APU) ครับ

Firefox 21 ไม่มี asm.js

รูปบนคือ Firefox 21 รุ่นปัจจุบันที่ไม่มี asm.js ใส่เข้ามา ส่วนรูปล่างเป็นรูปของ Firefox 22 Beta ที่มี่ asm.js เข้ามาแล้วและถูกเปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้นมาเลย การทดสอบก็ทดสอบกับจอ 23 นิ้วที่ใช้ความละเอียด 1920 x 1080 ก็ถือว่าละเอียดพอตัว (บังเอิญมาก ๆ ที่ตอนทดสอบเก็บซีนเดียวกันได้พอดิบพอดี ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจเลย)

Firefox 22 Beta เปิดใช้ asm.js มาในตัว

ด้วยที่ตัว Firefox นั้นล็อก framerate ไว้ที่ 60 ก็เลยทำให้ได้ชัดว่า Firefox 22 ที่มี asm.js นั้นทำได้ 55 fps เกือบเต็ม 60 ส่วนที่ไม่มี asm.js ก็หล่นลงมาที่ 34 fps จากที่ผมดูตอนรัน benchmark ซีนที่มีรายละเอียดเยอะเช่นฉากในหมู่บ้านและฉากน้ำตก อันที่มี่ asm.js การกระตุก (lag) แทบจะมีน้อยมาก ๆ ฉากโล่งกว้างก็รันได้เต็ม 60 fps ตลอด

สำหรับคนที่อยากทดสอบว่า มันเป็นจริงหรือเปล่า ก็ลองทดสอบกันได้ที่ Epic Citadel สำหรับ HTML5 สำหรับเบราว์เซอร์ที่รองรับ WebGL ก็ควรจะเล่นได้ทันที โดยข้อมูลตาม FAQ บอกไว้ว่า

  • Firefox: รุ่นล่าสุด 21 รองรับ WebGL อยู่แล้วสามาถเล่นได้ทันที แต่ใน Firefox 22 Beta ขึ้นไปมี asm.js จะทำให้การทดสอบนั้นดูดีและเร็วกว่ารุ่นปกติ
  • Chrome: ก็รองรับ WebGL และเปิดใช้งานในตัว แต่ทว่ายังมีปัญหาอยู่ ตอนนี้ทาง Epic กำลังคุยกับทีมพัฒนา Chrome อยู่ว่าติดปัญหาตรงไหน อนาคตอันใกล้ใช้ได้แน่นอน
  • Opera และ Safari: สองตัวนี้ก็รองรับ WebGL แต่ต้องไปเปิดการใช้งานเอง และตอนนี้ก็ยังใช้กับ Epic Citadel ไม่ได้ แต่สำหรับ Safari ทาง Epic เขาบอกว่าเดี๋ยวจะทำให้ใช้ได้เร็ว ๆ นี้

ส่วนเบราว์เซอร์ที่ไม่สนับสนุนมาตรฐาน WebGL อย่าง Internet Explorer ก็หมดสิทธิ์ที่จะทดสอบแน่นอนจนกว่า Microsoft จะรองรับ WebGL

การใช้งานและเล่นเกมบนเว็บแบบสามมิติ โดยที่ไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริมเสริมใด ๆ ทั้งสิ้น (โดยเฉพาะ Flash) ด้วยการใช้มาตรฐานเปิดอย่างจาวาสคริปต์กับ WebGL ตอนนี้เป็นจริงแล้ว ที่เหลือก็แค่ เรา ช่วยบอกผู้สร้างเบราว์เซอร์ให้ช่วยพัฒนาให้สนับสนุนมาตรฐานเปิดพวกนี้หน่อย เพื่อที่อนาคตของโลกแห่งเว็บที่เปิดกว้างกัน

ที่มา – Unreal Engine

1 response

Post a comment

  1. Pingback from Firefox 22 มาพร้อมเทอร์โบ asm.js และคุยกันแบบเห็นหน้าผ่าน WebRTC | Mozilla Thailand Community on :

    […] เหมือนผลการทดสอบอันนี้ ที่ fps ดีขึ้นมาเกือบติดเพดาน 60 fps […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.