Firefox OS คืออะไร?

เกริ่น

Firefox OS ชื่อเดิมคือ Boot to Gecko หรือที่เรียกสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า B2G เป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างมือถือและแท็บเล็ต และเมื่อเป็นซอฟต์แวร์ที่ออกภายในรังของ Mozilla แล้วก็ต้องเป็นระบบเปิด (open source) มาตั้งแต่กำเนิด

โดยแกนกลางของระบบปฏิบัติการเป็น Linux โดยมีส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ที่ชื่อว่า Gaia ถ้าเป็นแฟน ๆ ผู้ใช้ Firefox มาก่อนแล้วล่ะก็คงเข้าใจความยืดหยุ่นของ Firefox ที่จะแปะโน้น ย้ายนี้ ทำอะไรก็ได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ผู้ผลิตหรือจะเป็นเราก็ทำอะไรกับ Gaia ก็ได้ สามารถเปลี่ยนแปลงส่วนติดต่อผู้ใช้นี้ได้เองตามที่ใจต้องการ

สามารถปรับแต่งได้ตามใจต้องการเช่นหน้าแอพหรือหน้ารับสาย

สามารถปรับแต่งได้ตามใจต้องการเช่นหน้าแอพหรือหน้ารับสาย

แล้วแอพฯ ในเครื่องเขียนด้วยภาษาอะไร?

แค่เขียนเว็บเป็นก็สามารถเขียนแอพใน Firefox OS ได้เพราะตัวแอพฯ นั้นเขียนด้วย HTML5 + CSS + JavaScript ได้เลยเหมือนกับ webOS และ Tizen อีกทั้งถ้าต้องการเข้าถึงในส่วนของระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์ก็ยังมี WebAPI เป็นตัวกลางที่เชื่อมระหว่างเว็บกับ Native API มาให้ใช้ (อ่าน Introducing WebAPI สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม) ผู้พัฒนาแอพจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาในการทำความเข้าใจ Native API อีกต่อนึง แถม WebAPI ตัวนี้ Mozilla ยังพยายามผลักดันเข้า W3C เพื่อให้เป็นมาตรฐานเว็บอีกด้วย

บางคนอาจกังวลว่าขึ้นชื่อว่าเว็บแอพอาจจะต้องต่อเน็ตตลอด แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปใน HTML5 ก็มี Application Cache ทำให้เราใช้เว็บแอพในโหมดออฟไลน์ได้

Firefox OS มีชั้นของฮาร์ดแวร์ที่ไม่ซ้บซ้อน  เว็บสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ได้โดยตรง

Firefox OS มีชั้นของฮาร์ดแวร์ที่ไม่ซ้บซ้อน เว็บสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ได้โดยตรง

แล้วมือถือตัวจริงล่ะ?

ล่าสุดฝั่งยุโรปอย่างที่เสปนก็ได้รับการเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการแล้วคือ ZTE Open ในราคา €69 หรือ 2800 บาท ถ้าเทียบเป็นเงินไทย และจะทยอยเปิดตัวอีกหลายประเทศในประเทศยุโรบและอเมริกาใต้

ZTE Open: มือถือสำหรับผู้บริโภคตัวแรกในราคา 2800 บาท ขายวันนี้ที่เสปน

ZTE Open: มือถือสำหรับผู้บริโภคตัวแรกในราคา 2800 บาท ขายวันนี้ที่เสปน

Alcatel One Touch Fire: มีหลายสีให้เลือก มาภายในปีนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเปิดตัวทีไหน

Alcatel One Touch Fire: มีหลายสีให้เลือก มาภายในปีนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเปิดตัวทีไหน

ส่วนนักพัฒนาชาวไทยถ้าอยากจะลองใช้ ณ ตอนนี้ก็มีมือถือรุ่นนักพัฒนาออกมาอย่าง Keon และ Peak ของ Geeksphone ให้นักพัฒนาที่สนใจกับมันซื้อไปทดสอบและพัฒนแอพกันได้ (มือถือตัวนี้อาจจะค้างหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันได้เสมอ เพราะมันไม่ใช่มือถือของผู้บริโภค (consumer))

มีคนไทยสั่งซื้อมาแล้วพร้อมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ลองอ่านรีวิวก็ได้ที่ รีวิว Geeksphone Keon

Keon ที่ทางกลุ่ม Mozilla Thailand Community ได้รับมาทดสอบ

Keon ที่ทางกลุ่ม Mozilla Thailand Community ได้รับมาทดสอบ

โหลดและติดตั้งแอพได้จากไหน?

การใช้งานแอพทำได้อยู่สองทางคือ

  • Firefox Marketplace: ศูนย์รวมแอพของ Firefox OS หน้าต่างก็ไม่ต่างจากเจ้าอื่นอย่าง iTunes Store กับ Google Play Store ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทันที

    Firefox Marketplace ที่นัดพบของนักพัฒนาและผู้ใช้ Firefox OS

    Firefox Marketplace ที่นัดพบของนักพัฒนาและผู้ใช้ Firefox OS

  • Adaptive App Search: แค่ค้นหาจากช่องค้นหาเช่น “ปาล์มมี่” “ผัดไทย” หรือ “พี่มาก” ลงไป Firefox OS ก็จะไปค้นหาเว็บที่มีคำค้นนี้อยู่เช่น เมนูในเว็บอาหาร ร้านอาหารในเว็บของนักชิม ทวีตในทวิตเตอร์ บทความในวิกิพีเดีย เอ็มวีในยูทูบ หรือเพลงใน Grooveshark

    ค่อนข้างฉลาด พอค้นหาคำว่า ผัดไทย มันก็รู้ว่าเป็นอาหารและจะหาเว็บที่เกี่ยวข้องให้

    ค่อนข้างฉลาด – พอค้นหาคำว่า ผัดไทย มันก็รู้ว่าเป็นอาหารและจะหาเว็บที่เกี่ยวข้องให้

เจาะตลาดกลุ่มไหน?

Firefox OS ไม่ได้เกิดมาเพื่อแข่งกับ Android รุ่นบนๆ หรือ iOS แน่นอน แต่เกิดมาเพื่อโลก (ที่สาม) ที่ยังต้องการสมาร์ทโฟนราคาถูกแค่ไม่กี่พันบาทแต่ก็สามารถทำได้หลาย ๆ อย่างที่สมาร์ทโฟนรุ่นบนทำได้ และดีกว่าฟีเจอร์โฟน โดยมีหัวใจคือเว็บแอพฯ ที่พัฒนาได้ง่ายกว่าและพัฒนารอบเดียวเสร็จ ไม่ยึดติดอยู่กับระบบปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าถึงได้ตลอดเวลาที่มีอินเทอร์เน็ต

กับภาษาไทยล่ะ?

เบื้องต้นส่วนติดต่อผู้ใช้สามารถใช้ภาษาไทยและการตัดคำในเบราว์เซอร์ได้ไม่มีปัญหา เพราะตัวเรนเดอร์ก็คือ Gecko อยู่แล้วจึงไม่มีปัญหาภาษาไทยนัก แต่ตอนนี้ตัว Firefox OS ยังไม่สามาถป้อนข้อมูลเป็นภาษาไทยได้ เพราะเรื่องการป้อนข้อมูล (input method) เป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่มาก ต้องใช้คนที่มีความรู้ทางด้านนี้เข้ามาช่วยกันคิด ถ้าใครพอจะมีแรงเหลือในเรื่องนี้แนะนำให้เข้ากลุ่ม Mozilla Thailand Community ใน facebook เพื่อมาช่วยกันคิดช่วนกันแก้ไขปัญหาครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

3 responses

Post a comment

  1. वीर wrote on :

    keyboard ภาษาไทย @pittaya ทำแล้วนะครับ แต่ว่า upstream ยังไม่ merge เข้าไป (ทำไมไม่รู้)

    ตอบกลับ

  2. वीर wrote on :

    จากราคาไม่คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องซัดกับ Android ตัวล่าง ๆ อะครับ

    ตอบกลับ

  3. Pingback from Firefox OS กับ ก. ไก่ | Mozilla Thailand Community on :

    […] Firefox OS รุ่น 1.0 ที่วางขายกันอยู่นั้น สามารถอ่านไทยได้เป็นปกติ (ตัวอย่าง) […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.