Firefox 24 ส่งแท็บผ่าน NFC และมี WebRTC แล้วบน Android!

ดาวน์โหลด Firefox 24 ได้ที่

  • รุ่น Desktop ธรรมดาและรุ่น Android

เจอกันอีกแล้วสำหรับ Firefox รุ่นใหม่ที่ออกทุกๆ 6 สัปดาห์ สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไม Firefox ปรับรุ่นบ่อยจัง นั้นก็เพราะว่าเทคโนโลยีด้านเว็บมันมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา บางมาตรฐานก็มีการปรับปรุงหรือออกรุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น Firefox จึงต้องมีความรวดเร็วในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ และผลประโยชน์ของการปรับรุ่นบ่อยๆ นั้นก็ส่งผลดีไปถึงผู้ใช้อย่างพวกเราโดยตรง

ถึง Firefox 24  ไม่ต้องพูดเปิดอะไรมาก เอาฟีเจอร์ไปเลยแล้วกัน

ปิดแท็บด้านขวาหรือ Close tab to the right (แปลไทยแล้วใน Firefox 25) ก็ตามชื่อเลยว่าแท็บอะไรก็ตามที่อยู่ทางขวากของแท็บปัจจุบันที่เราเปิดอยู่ จะถูกปิดเรียบ เหมาะสำหรับคนที่เปิดแท็บขึ้นมาเยอะๆ แล้วต้องการปิดทีเดียวให้หมด ไม่ต้องมานั่งพิมพ์ Ctrl + W หรือกดปิดทีละแท็บ ๆ

รองรับ scroll-bar แบบใหม่ใน OS X 10.7

ใน Social API ดึงหน้าต่างแชทออกมาได้แล้ว แค่ลากมันออกมา (ขอยืมภาพจากนินคุง) ใครมีสองจอก็สามารถแบ่งได้เลยว่า จอนึงทำงาน จอนึง social (แล้วงานก็ไม่เสร็จ)

หน้าต่างแชทแบบเดี่ยวๆ

หน้าต่างแชทแบบเดี่ยวๆ

Error console (ชื่อเก่ากว่านั้นคือ JavaScript Console) ที่อยู่กับมาตั้งแต่รุ่น 1 หรือ 2 ก็ถูกตัดออกไป เพราะหน้าที่มันซ้ำซ้อนกับที่มีอยู่เครื่งมือนักพัฒนาเว็บ แต่เอามารวมร่างใหม่กับ Browser Console ตอนนี้ Firefox เลยมีคอนโซลหลักสำหรับดู log อยู่หน้าต่างเดียว ไม่ต้องดูหน้าต่างอื่นแล้ว

สำหรับรุ่น desktop ยังมีเรื่องการปิดกั้นโปรแกรมเสริม แต่จะไม่ขออธิบายใน Firefox 24 ยกยอดไป 25 แทน กับการเปิด/ปิดจาวาสคริปต์ในแถบเครื่องมือนักพัฒนาแล้ว นอกจากนั้นก็แก้เรื่องความปลอดภัย ปรับเพิ่มนั้นโน้นนี่สามารถตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่าง แต่ที่แหล่ม ๆ ก็คือ Firefox for Android ที่เข้ามาก็มี

  • เปิด WebRTC เป็นค่าปริยายแล้ว ตอนนี้ก็เท่ากับ Firefox บน desktop กับ mobile ก็มี WebRTC เหมือนกันหมด อนาคตอันใกล้จะได้เห็นการสนทนากันระหว่างมือถือและ desktop บน Firefox (หรือ Chrome) แน่นอน
  • แชร์แท็บผ่าน NFC กันได้แล้ว ถ้าใช้ Firefox เหมือนกัน
  • มีโหมดอ่านตอนกลางคืน หลังจากที่ของเดิมโหมดอ่านจะเป็นพื้นโทนสว่าง ตอนนี้ก็มีโทนมืดมาให้ใช้ แสงจะได้ไม่จ้ารบกวนสายตาของตัวเองและคนอื่น แถมยังมีการรองรับภาษา Braille สำหรับผู้พิการทางสายตาอีกด้วย!

    โหมดอ่านตอนกลางคืน

    โหมดอ่านตอนกลางคืน

  • เพิ่มภาษาสวีเดน อังกฤษสหราชอาณาจักร และคาตาลัน (ใช้ในยุโรปบางประเทศ) เข้ามา สำหรับภาษาไทยจะมีข่าวดีใน Firefox for Android 25 ไว้จะเขียนเป็นบทความถัดไปครับผม

รายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.