Firefox Sync ตัวใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Firefox Sync เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ช่วยให้เราสามารถซิงค์แท็บ, ที่คั่นหน้าเว็บ และรหัสผ่านต่าง ๆ ระหว่าง Firefox ในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องได้ แต่ปัญหาหนึ่งของ Firefox Sync ในปัจจุบันคือการตั้งค่านั้นยุ่งยาก จำเป็นต้องกรอกโค้ดทั้งหมด 3 บรรทัด บรรทัดละ 4 ตัว เพื่อจะทำการ Pair อุปกรณ์ในแต่ละครั้ง ซึ่งค่อนข้างจะวุ่นวายทีเดียว

แต่วันนี้ทาง Mozilla ก็ได้เปิดตัว Firefox Sync ตัวใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิมมาก เพียงแค่ใช้อีเมลกับรหัสผ่านเท่านั้น สำหรับใครที่อยากลอง Firefox Sync ตัวใหม่นี้ก่อนใครสามารถดาวน์โหลด Firefox Aurora ทั้งบน Windows, Mac และ Linux มาลองเล่นได้ทันทีครับ

welcome-to-sync


หน้าตาของ Firefox Sync แบบใหม่


ก่อนจะใช้งาน Firefox Sync ตัวใหม่นี้ เราต้องทำการสมัคร Firefox Account แบบใหม่ก่อน สามารถสมัครได้ในเมนูการตั้งค่าในส่วนของ Sync หรือพิมพ์ about:accounts ในช่อง Address จากนั้นก็เพียงแค่กรอกข้อมูล 3 อย่าง คือ อีเมล, รหัสผ่าน และปีเกิดเท่านั้น กด Next 1 ครั้ง จากนั้นก็เลือกว่าจะซิงค์อะไรบ้าง เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

จะเห็นได้ว่า Firefox Sync ตัวใหม่นี้ใช้งานง่ายขึ้นมาก ลดขั้นตอนวุ่นวายต่าง ๆ ลงไปหมด และเมื่อเราไปใช้งาน Firefox บนเครื่องอื่น ก็เพียงแค่กรอกอีเมลกับรหัสผ่านแล้วกด Sign in เท่านั้น ข้อมูลต่าง ๆ ของเราก็จะพร้อมซิงค์มาใช้งานบนอีกเครื่องทันที

ความปลอดภัยใน Firefox Sync ตัวใหม่

Firefox Sync ตัวใหม่นี้นอกจากจะใช้ง่ายขึ้นแล้วยังมีความปลอดภัยสูงด้วย เพราะมาพร้อมกระบวนการเข้ารหัสเต็มรูปแบบในทุกขั้นตอน

  • เทคนิคแรกที่ใช้คือ Client side key stretching ซึ่งช่วยป้องกันการดักฟังหรือ Man in the middle แม้ SSL credentials จะถูกเจาะ
  • เทคนิคถัดไปคือ End to end encryption หรือการเข้ารหัสทั้งระบบ ทำให้แม้ว่าเซิร์ฟเวอร์จะถูกเจาะโดยผู้ไม่ประสงค์ดี แต่ก็เป็นการยากมากที่จะเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้
  • เทคนิคสุดท้ายคือ Public key cryptography and the BrowserID protocol ซึ่งจะแยกข้อมูลระหว่าง Authentication, Authorization และ Data storage servers เพื่อลดจำนวนของเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลการยืนยัน ทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับท่านที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลทางเทคนิคของ Firefox Sync ตัวใหม่นี้ได้จากที่นี่

คาดว่าอีกไม่นานก็คงจะมาใน Firefox รุ่นปกติครับ และในอนาคตทาง Mozilla ยังมีแผนที่จะใส่ Firefox Sync ตัวใหม่นี้ลงไปใน Firefox OS อีกด้วย

ที่มา: Mozilla Services

2 responses

Post a comment

  1. Mint H (@Ratcicle) wrote on :

    น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้วละ ระบบ Sync เก่า่ยุ่งยากมากเมื่อเทียบกับ Chrome

    ตอบกลับ

  2. Pingback from Firefox 29 มาแล้ว เปลี่ยนโฉมใหม่หมดพร้อม​ Sync แบบใหม่ที่ใช้ง่ายกว่าเก่า | Mozilla Thailand Community on :

    […] Firefox Sync แบบใหม่นี้ใช้เพียงบัญชี Firefox Account ในการตั้งค่าเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมานั่งกรอกรหัสจับคู่ให้วุ่นวายอีกต่อไป โดยในครั้งแรกผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องสมัคร Firefox Account ก่อน ซึ่งสามารถสมัครได้จากใน Firefox ทันที จากนั้นเพียงแค่ใช้บัญชีนี้ก็สามารถซิงค์แท็บ, ที่คั่นหน้า, ประวัติ, และข้อมูลในแบบฟอร์มระหว่าง Firefox แต่ละเครื่องทั้งบนเดสก์ท็อปและมือถือได้อย่างง่ายดาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ครับ Firefox Sync ตัวใหม่ ไฉไลกว่าเดิม […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.