จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย: Safari บน iOS8 และ OSX10.10 รองรับ WebGL อย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากที่ Microsoft กลับลำ 180 องศา ยอมใส่ WebGL เข้ามาใน IE11 คราวนี้ก็ถึงตายักษ์ตัวสุดท้ายที่จะทำให้เว็บ 3 มิติบนเว็บนั้นเป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวกัน และในที่สุดก็ Apple ก็ยอมเปิดใช้งาน WebGL (ที่ใส่มานานแล้ว) บนเอนจิ้น Webkit เป็นค่าปริยายเสียที ก็ทำให้อุปกรณ์ทั้งหลายแหล่ของ Apple ตั้งแต่ iPhone 4s หรือ iPad 2 ขึ้นมานั้นใช้งานตัว WebGL ได้ เท่ากับว่าเบราเซอร์หลักอย่าง Firefox, Chrome, IE และ Safari ก็รองรับหมดแล้ว

iOS8 ใช้งาน WebGL ได้แล้ว! (ยืมรูปมาจาก @hapztron)

iOS8 ใช้งาน WebGL ได้แล้ว! (ยืมรูปมาจาก @hapztron)

WebGL นั้นเกี่ยวข้องกับวัตถุ 3 มิติโดยตรงเช่น เกมส์ หรือแอปพลิเคชันด้านสถาปัตยกรรม, ทางการแพทย์, อุตสาหกรรม, ฯลฯ แต่มันก็ยังใช้เป็นตัวเพิ่มความเร็วทางด้านกราฟิก 2D ได้ด้วย

การเปิดใช้ WebGL บนอุปกรณ์ของ Apple ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้งาน WebGL ได้เพิ่มขึ้นอีกเป็นล้าน คราวนี้ลองจินตนาการกันเล่น ๆ

  • เล่นเกมบนเว็บอยู่ในบ้าน ออกนอกบ้านก็หยิบ tablet ขึ้นมาเปิดเว็บเล่นต่อได้
  • แพทย์ต้องการส่งผลตรวจร่างกายผู้ป่วย เพื่อขอคำปรึกษาของผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ห่างกันออกไป ก็แค่ส่งลิงก์ไปให้เปิดในเมล
  • สถาปนิกส่งแพลนบ้าน ให้ลูกค้าดูได้โดยตรงจากมือถือหรือแท็บเล็ต
  • สร้างวัตถุ 3 มิติขึ้นมาแล้ว อยากให้คนอื่นช่วยดูหรือพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติก็ทำได้

นี้คือประโยชน์ของการสร้างเว็บแอปฯ สร้างขึ้นมาครั้งเดียวแต่ใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ ต่างจาก native application ที่เราต้องทุ่มเวลาศึกษาภาษาของแต่ละแพลตฟอร์มก่อนถึงจะสร้างได้ สำหรับคนที่อยากรู้ว่าอุปกรณ์เรารองรับ WebGL ได้หรือไม่ให้ไปที่ get.webgl.org หรือไม่ก็ดูที่ข้างล่างนี้ก็ได้ครับ ถ้าเห็นลูกบาศก์หมุนอยู่ก็แสดงว่าใช้ได้

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น