ไขข้อสงสัย ทำไม Firefox ถึงเล่น Youtube HTML5 ได้แค่ 720p

พอดีมีไปตอบคำถามไว้ใน Blognone ไว้ แถมหลายคนไม่น่าจะรู้ว่าทำไม Firefox ถึงเล่น YouTube HTML5 ได้สูงสุดแค่ 720p เท่านั้น แถมตัวเลือกความละเอียดก็น้อยด้วย ทั้งที่ Firefox นั้นรองรับ H264 มาสักพักแล้ว เรื่องของเรื่องก็คือ Firefox รุ่นปัจจุบัน (เวลาที่เขียนตอนนี้คือ 35) ยังไม่รองรับ Media Source Extensions (MSE) อย่างเป็นทางการครับ



จากรูปจะเห็นได้ว่าไฟล์ MP4 ของ YouTube นั้นความละเอียดสูงสุดจะอยู่ที่ 720p แต่ถ้าความละเอียดสูงกว่านั้นจะเป็นไฟล์ webm หรือ mp4 แบบไม่มีเสียง โดยการที่จะดึงไฟล์เสียงที่ถูกแยกมา หรือการเปลี่ยนความละเอียดของวิดีโอแบบ Adaptive bitrate streaming (เข้าใจว่า YouTube ใช้ MPEG-DASH) หรือเล่นที่ 60fps นั้นต้องใช้ MSE ตัวนี้เข้ามาช่วยครับ โดยมาตรฐานนี้ยังอยู่ในสถานะ Draft และร่างโดย Google, Microsoft และ Netflix จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม IE และ Chrome ถึงรองรับการเล่น Youtube HTML5 ได้ก่อน

หน้า YouTube HTML5 ใน Developer Edition

หน้า YouTube HTML5 ใน Developer Edition

ถ้าเป็น Firefox Developer Edition นั้น MSE นั้นถูกเปิดการใช้งานเป็นค่าปริยายและมีตัวเลือกที่รองรับ mp4, webm หรือจะเป็น youtube อย่างเดียวก็ได้ แต่ถ้าในรุ่นปกติจะถูกปิดไว้ ต้องไปแก้ที่ about:config โดยเปลี่ยนค่า media.mediasource.enabled ให้เป็น true แค่นี้ก็สามารถดู YouTube HTML5 ได้ที่ความละเอียดอื่นแล้วครับ โดยทางทีม Firefox ก็มีความพยายามทำให้ MSE นี้เปิดใช้ในรุ่นปกติอยู่ครับ แต่ก็ต้องรอกันหน่อยเพราะตัวร่างมาตรฐานเองก็มีการเปลี่ยนแปลงอยยู่ตลอด  (ล่าสุดคือ 9 มกรา 2558)

2 responses

Post a comment

  1. Pingback from Firefox 36 รองรับ HTTP/2 แบบเต็มรูปแบบและรองรับแท็บเล็ต | Mozilla Thailand Community on :

    […] Media Source Extensions (MSE) นั้น  […]

    ตอบกลับ

  2. Pingback from Firefox 37.0.1 มาแล้ว รองรับการเล่นวิดีโอแบบ Native HTML5 บน YouTube | Mozilla Thailand Community on :

    […] Media Source Extensions นั้นรองรับกับ  H.264 ทำให้ Youtube ถ้าเราปรับโหมดไปใช้ HTML5 มันก็เล่นได้ที่ความละเอียดต่างๆ ได้แล้ว แต่ยังไม่รองรับ MSE กับ WebM VP9 คาดว่าหน้าจะมาเร็ว ๆ นี้ […]

    ตอบกลับ

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.