Moz://a คือสัญลักษณ์ใหม่ของ Mozilla แทนที่หัวไดโนเสาร์

Mozilla ได้ใช้โลโก้คุณไดโนเสาร์ตัวนี้มาเกือบ 20 ปีเต็มตั้งแต่ยุคสมัยของ Netscape
แล้ว

และปีที่แล้วที่เพิ่งผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ Mozilla ต้องการที่จะ refresh แบรนด์ตัวเองให้เข้ากับยุคสมัยบ้าง (ที Firefox ก็ยังมีการปรับโลโก้เป็นระยะ) เลยมีโครงการเฟ้นหาโลโก้ใหม่แทนที่คุณไดโนเสาร์ ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนก็ได้โลโก้ตัวนี้มา

โลโก้ใหม่ของ Mozilla

โดยโลโก้ตัวล่าสุดนี้เป็นตัวอักษร Moz://a อยู่ในกรอบสีดำ โดยแทนที่ ill เป็น :// ที่เราเห็นกันดาษดื่นใน url ของเว็บ คนที่เห็นเป็นครั้งแรกคงคาดคะเนได้ไม่ยากว่า Mozilla ต้องมีความเกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตแน่นอน ฟอนต์ที่ใช้ก็คือ Zilla เป็น sans-serif ที่เอาเค้าโครงมาจาก Courier ฟอนต์ mono-space ที่เราเห็นกันเจนตา โดยเฉพาะสาย coding ที่น่าจะเห็นกันบ่อย ๆ

สร้างได้ง่าย ๆ ไม่กี่วินาทีเอง

และ Mozilla นั้นได้เลือกโลโก้ใหม่เป็นตัวอักษร เพราะฉะนั้นใคร ๆ ก็สามารถสร้างโลโก้ของ Mozilla ตัวนี้ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที เพื่อสื่อว่า Mozilla เป็นองค์กรอิสระ เข้าถึงได้ง่าย โดยสีภายในตัวอักษรนั้น Mozilla ก็ได้อนุญาตให้ใส่สีเพื่อเข้ากับโครงการย่อยอื่น ๆ ได้อีกด้วย (แนะนำให้ดูวิดีโอข้างล่างนี้)

โดยส่วนตัว ค่อนข้างชอบโลโก้ใหม่ของ Mozilla นี้ เรียบ ง่าย แต่สื่อสารได้ชัดเจนว่า ทำอะไร เกี่ยวข้องกับอะไร ไปจนถึงว่าใคร ๆ ก็ทำโลโก้นี้ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว สะท้อนความเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างชัดเจน

ที่มา – Mozilla Open Design: Arrival

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.