12 ปี Firebug และการสิ้นสุดการพัฒนา

เมื่อ 12 ปีก่อน Joe Hewitt ได้สร้างส่วนขยายตัวนึงของ Firefox ขึ้นมาที่ชื่อว่า Firebug เพื่อเป็นตัวดีบั๊กหน้าเว็บ HTML CSS และ JavaScript ซึ่งตอนแรกนาย Joe กะจะสร้างเป็นซอฟต์แวร์เพื่อการค้า แต่ตัดสินใจภายหลังว่า เปิดเป็นโอเพนซอร์สเลยดีกว่า

Firebug รุ่นแรก

หลังจากนั้น Firebug ก็ได้รับความนิยมมากจนกลายเป็นส่วนที่ขยายที่ขาดไม่ได้สำหรับนักพัฒนาเว็บ และด้วยแนวคิดนี้ทำให้เบราวเซอร์ดัง ๆ อย่าง Chrome Safari หรือแม้กระทั่งตัว Firefox ได้เพิ่มฟีเจอร์เดียวกัน (Developer Tools) แบบ Firebug เข้ามา

ด้วยการเวลาที่ผ่านไป และเนื่องจากตัว Firefox ก็มีฟีเจอร์เดียวกันแล้ว Firebug จึงมีบทบาทน้อยลง และทีมงาน Firebug บางส่วนก็ย้ายมาทำฟีเจอร์ให้ Firefox บวกกับ Firefox 57 จะตัดการรองรับ XUL ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของ Firebug ทางทีม Firebug เลยถือโอกาสนี้ปิดโครงการนี้เลย

ทีมงานของ Firebug ก็เลยได้เขียบล็อกอำลา ใครอยากอ่านประวัติของการพัฒนาแบบเต็ม ๆ หาอ่านได้จาก Mozilla Hacks: Saying Goodbye to Firebug และสุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทีมงาน Firebug ทุกคนที่ช่วยกันสร้างส่วนขยายนี้ ที่มีส่วนช่วยให้งานพัฒนาเว็บในช่วงนั้นพัฒนาและแก้ไขได้ไวขึ้นมาก ๆ ครับ

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.