Facebook Container กักข้อมูลส่วนตัวของเราไม่ให้ส่งไปหา Facebook

เคยไหมเมื่อเราค้นหาหรือเข้าเว็บที่เราสนใจ แล้วสลับไปใช้ Facebook ก็จะเจอโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเว็บที่เราเพิ่งเข้ามา นั้นเป็นเพราะว่าเว็บไซต์นั้นๆ ที่เราเข้ามีคุกกี้บุคคลที่สามที่เป็นพันธมิตรกับ Facebook ทำให้ Facebook รู้ข้อมูลเว็บที่เราเข้าทันที

แต่เราจะทำยังไงถ้าเราไม่ต้องการให้ Facebook ตามเราถึงขนาดนั้น การแยกเบราว์เซอร์ในการใช้ Facebook ออกจากเบราว์เซอร์ที่ใช้ปกติก็เป็นอีกวิธีการหนึ่ง แต่ถ้าใช้ Firefox อยู่ เราจะสะดวกกว่ามาก เพราะตอนนี้ Mozilla ได้สร้างส่วนขยายที่ชื่อว่า Facebook Container ขึ้นมา

ตัว Facebook Container นั้นสร้างขึ้นมาจาก Firefox Multi-Account Containers ความสามารถคือ สร้าง cotainer หรือกล่อง แยกออกมาโดยพวกคุกกี้จะถูกแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง แต่ตัว Facebook Container นั้นสะดวกกว่าตรงที่ มันจะจัดการพวกเรื่องโดเมนที่เกี่ยวข้องกับ Facebook ให้หมดเลย

หลังจากติดตั้ง Facebook Container ทุกครั้งที่เราเข้า Facebook หรือมีปุ่มแชร์ Facebook อยู่ เราก็จะได้เห็นรูปรั้วหน้าตาแบบนี้อยู่บนแถบที่อยู่หรือปุ่มนั้นๆ  ก็มั่นใจได้ว่าคุกกี้ที่เกี่ยวข้องกับ Facebook นั้นก็จะอยู่ในที่ของมัน ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับการเข้าเว็บทั่วไปของเราอีก ยิ่งถ้าเราเปิดการปิดกั้นคุกกี้ติดตามแบบบุคคลที่สามด้วยล่ะก็มั่นใจได้เลยว่า Facebook เอาข้อมูลเราไปได้น้อยมาก ๆ

ขอให้ท่องเว็บอย่างปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวครับ

เพิ่มเติม: Mozilla’s Facebook Container

No responses yet

Post a comment

ส่งความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.